(Phạm Thanh Nghiên): Nhạc sĩ Tuấn Khanh,
người được công chúng yêu mến không chỉ bởi những ca khúc mà anh sáng tác. Khán
giả Việt Nam luôn hào hứng với sự góp mặt của anh trong vai trò Ban giám khảo của
nhiều chương trình truyền hình đình đám như “Sao mai điểm hẹn”, “Việt Nam Idol”, hay Commander trong “Trò chơi âm nhạc”. Đối với nhiều nghệ sĩ
trong nước, được tham gia vào các game- shows truyền hình quốc gia là mơ ước và
cơ hội để quảng bá tên tuổi, hình ảnh.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Tuấn Khanh không chỉ là một nhạc sĩ, anh
là một nhà báo chuyên nghiệp và từng là phóng viên báo Tuổi trẻ, Thanh niên và
báo Người lao động.
Những năm trở lại đây, trên cả lĩnh vực
báo chí lẫn âm nhạc, Tuấn Khanh chủ yếu viết về các đề tài xã hội, phản ánh hiện
thực đất nước, cổ vũ cho tự do, dân chủ và nhân quyền.
Các ca khúc, bài viết của Tuấn Khanh thu
hút một lượng không nhỏ khán- thính giả trong cũng như ngoài nước. Một bài viết,
thậm chí chỉ một đoạn viết ngắn bày tỏ quan điểm của anh trên Facebook cá nhân có
thể lên tới hàng ngàn lượt likes, chia sẻ và bình luận đồng tình.
Hai ca khúc mới nhất anh sáng tác. “Hãy gấp trang báo và tắt ti
vi”, “Gánh xiếc to
trên quê hương nhỏ” được công luận đánh giá là hai trong số những ca khúc
giá trị nhất trong dòng nhạc tranh đấu.
Mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn nhạc
sĩ Tuấn Khanh.
Phạm Thanh Nghiên: Trước tiên xin cảm ơn nhạc sĩ đã dành thời gian
cho cuộc phỏng vấn này.
Thưa
nhạc sĩ, nếu cần một câu trả lời nhanh thì nhạc sĩ sẽ nói gì khi được hỏi: Cá
chết hàng loạt, thảm họa môi trường trong hơn 3 tháng qua, ai là thủ phạm?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi nghĩ mọi vấn
đề đều có nguồn cơn của nó. Cá chết hay biển nhiễm độc hôm nay, đó là một thảm
họa cần phải được lường trước. Cũng như về việc khai thác bauxite, cả thế giới
đều biết hậu quả sẽ lớn hơn kết quả, nhưng dường như những người có trách nhiệm
luôn bỏ ngoài tai những cảnh báo.
Thủ phạm trực tiếp của thảm họa, có thể
thấy là Formosa Hà Tĩnh. Nhưng không thể không gọi tên là thủ phạm cho những ai
đã tiếp tay cho Formosa dựng nên một hệ thống lộng hành như vậy, coi thường luật
pháp và con người. Tôi thích quan điểm của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình về việc
kêu gọi thanh tra, kiểm tra xem trong quá trình thẩm định, cấp phép, phê duyệt
cho Formosa có tiêu cực hay không. Tuy nhiên, lời kêu gọi của ông ta có vẻ như
chìm vào một màn sương mù, không lời đáp.
Nói theo quan điểm của Nhà nước, “nhóm lợi
ích” đang bao phủ khắp nơi trên đất nước này.
Phạm Thanh Nghiên: Hiện chính phủ cũng chưa đưa ra những số liệu chính
thức nhằm đánh giá về hậu quả của thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Vậy
thưa nhạc sĩ, dưới cái nhìn của một nhà hoạt động xã hội, anh nhận định thế nào
về thảm họa này đối với Việt Nam?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi không phải
là một nhà khoa học nên không thể nói hết được cái gì đang tàn phá, cái gì đang
hấp hối, và cái gì đang bị làm lơ. Tôi chỉ biết hàng triệu người xáo động, từ bỏ
đất nhà mà tìm đường khác sinh sống. Tôi thương đất quê mình giờ đây bỏ hoang,
nghề nghiệp cha ông truyền đời từ ngàn năm, nay người ta buộc phải phủi tay, chập
chững vào đời bằng ngã khác như trẻ nhỏ. Không thể so sánh biển miền Trung với
Chernobyl ở Nga hay Minamata ở Nhật. Cũng không thể so sánh nỗi đau nào giống nỗi
đau nào, nhưng bên cạnh đó còn sự sợ hãi về tồn vong của giống nòi và tổ quốc.
Chính quyền Cộng sản Trung Quốc như con thú dữ, luôn lăm le chiếm từng tấc đất,
từng hải lý của Việt Nam, mà giờ thì trên biển, mọi thứ hoang vắng đó sớm trở
thành là phần ăn vội của chúng.
Ở một quốc gia, khi thảm họa xảy ra. Con
người và chính phủ phải cùng là một phía để tái tạo, để cứu nhau. Nhưng trong
lúc này, dường như mọi thứ không phải như vậy. Hơn nữa, tôi tin rằng Formosa
hay những gì đang xâm hại đất nước này đều có bóng dáng của bọn trục lợi và phản
bội.
Phạm Thanh Nghiên: Anh đánh giá thế nào về khả năng của “chính phủ”
khi giải quyết vấn đề Formosa?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Bản thân tôi nhìn thấy sự kiện Formosa
được chính phủ Việt Nam giải quyết như một bài tính nhanh, chứ không phải là một
chương trình hành động. Tôi muốn nói rằng ở một thảm họa tầm mức thế giới như vậy,
cho đến giờ này vẫn chưa có chính sách miễn thuế cho toàn bộ ngư dân trong khu
vực bị hại. Cho đến nay, vẫn chưa có một chương trình điều tra xã hội nào để
tìm xem thu nhập và hoàn cảnh của những người dân ở đó cần được đền bù như thế
nào?
Chính phủ nhanh vội công bố việc sẽ dạy
nghề khác để giúp người dân tìm đường sinh sống - nhưng nếu có những gia đình vẫn
không thể thích nghi được thì sao? Và chính phủ không thể cưỡng bức người dân
hành động theo ý mình để làm yên bề mặt sự kiện, như kiểu dồn lớp hay chuyển
trường cho trẻ em mẫu giáo.
Năm 1473, vua Lê Thánh Tông gửi thư cho
Thượng thư bộ Binh Lê Cảnh Huy khi xuất hiện tranh chấp biên giới với nhà Minh,
ghi rằng: “Một thước núi, một tấc sông của
ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện chớ cho họ lấn dần.
Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ
gian. Nếu ngươi dám đem một thước một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc thì
phải tội tru di”.
Chiếu theo lời của tiền nhân, việc rước
vào nhà những kẻ hủy hoại đất đai của tổ tiên, nay lại dồn dân bỏ đất hủy nghiệp
ra đi, có phải là cách đang vứt bỏ, núi, vứt bỏ biển, để lại lợi thế cho giặc
Tàu hay không?
Phạm Thanh Nghiên: Trong khuôn khổ bài phỏng vấn này, nhạc sĩ muốn
dành những lời nào cho các ngư dân, các nạn nhân và cả anh thợ lặn xấu số Lê
Văn Ngày?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Cái chết của
anh Lê Văn Ngày không đơn giản là một số phận. Đó là một thông điệp cảnh báo
cho mọi người rằng hôm nay anh gánh vác đế báo tin, ngày mai sẽ là phần tự quyết
của mỗi người. Tôi cảm thương cho anh
Ngày và những người dân miền Trung vẫn ngày đêm với biển, rồi chết nơi biển với
trái tim công dân trong sáng.
Không hiểu nổi vì sao, cho đến hôm nay,
hồ sơ kết quả khám nghiệm tử thi của anh Ngày vẫn bị công an tỉnh Quảng Bình giữ
lại, không giao cho gia đình. Điều đó thật là dã man.
Tôi muốn dành những lời chia sẻ cao quý
nhất có được đến những người dân Cồn Sẻ, Quảng Bình đã xuống đường đòi Formosa
phải ra khỏi Việt Nam. Máu của họ đã đổ. Máu của cuộc sống được trải trên đường
đi đến công lý của họ như dự báo một ngày mới. Có những người trách họ về việc
đã để xảy ra những xung đột với phía chính quyền, nhưng với kinh nghiệm của một
người sống gần nửa thế kỷ trên đất nước này, tôi tin rằng chính quyền đừng nên
quen cách dùng bạo lực dồn ép người dân trước những điều đơn giản. Đức Đạt Lai
Lạt Ma có nói “Bằng bạo lực, bạn có thể giải quyết được một vấn đề, nhưng đồng
thời, bạn đang gieo các hạt giống bạo lực khác”.
Phạm Thanh Nghiên: Đây có lẽ là một trong những vụ việc thu hút nhiều
sự quan tâm của công luận. Nhưng dường như chưa đủ để tạo ra một sức ép để đẩy
lùi sự lộng quyền, mang lại chút hy vọng cho công lý được thực thi? Chúng ta
thiếu những gì thưa nhạc sĩ?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Chúng ta đang
thiếu tiếng nói chung. Thiếu một thái độ chung, một chương trình hành động đủ
rõ để chính phủ Việt Nam cảm nhận một cách sâu sắc rằng người dân đang muốn gì.
Có thể bạn đang nghĩ tôi nói đến một cuộc cách mạng? Dạ, không, tôi đang nghĩ đến
những đổi thay cần thiết của một quốc gia vẫn còn nhiều người tin vào giá trị của
bản hiến pháp.
Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác
trước thời cuộc, chẳng hạn, hãy nhiệt liệt cỗ võ và nhắc lại liên tục lời của
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc lôi những kẻ có trách nhiệm về việc tạo dựng
Formosa trên đất nước này ra công luận. Hãy kêu gọi sức mạnh luật pháp thật sự
với tiếng hô tán thưởng của nhân dân.
Đừng nói hy vọng công lý sẽ được thực
thi, mà hãy nói phải hành động để công lý trên đất nước này phải có giá trị như
một niềm hy vọng của người dân Việt Nam vào tương lai mới.
Phạm Thanh Nghiên:
Vâng, “Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc”.
Cảm ơn Nhạc sĩ Tuấn
Khanh đã dành cho Phạm Thanh Nghiên cuộc phỏng vấn này. Đây có thể nói là cuộc
phỏng vấn “liều lĩnh” nhất mà tôi từng thực hiện. Nó là cuộc phỏng vấn của một “phóng
viên bất đắc dĩ” dành cho vị khách mời là một nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp.
Hy vọng sẽ có nhiều dịp
khác được trò chuyện với nhạc sĩ về những đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Một
lần nữa xin cảm ơn nhạc sĩ.
No comments:
Post a Comment