Pages

Tuesday, May 06, 2014

Bản lên tiếng của MLBVN về việc blogger Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thuý bị bắt khẩn cấp

Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) - Vào ngày 5 tháng 5 năm 2014, Cơ quan An ninh điều tra (CQANĐT) thuộc Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp đối với hai công dân là ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Vinh là một blogger nổi tiếng được nhiều người biết đến với tên gọi Anh Ba Sàm và là người sáng lập trang web basam.info đã đóng góp rất nhiều cho Tự do Ngôn luận tại Việt Nam. 
Trước hành vi bắt người dựa trên sự suy diễn và áp dụng tùy tiện Điều luật 258 như trên, Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) có những nhận định như sau:
1. Nếu ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt với lý do "đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân" thì: 
- CQANĐT có trách nhiệm phải chỉ rõ và chứng minh những bài viết nào của hai công dân trên có "nội dung xấu" và đưa ra những tiêu chuẩn làm căn cứ cho kết luận đó. 
- CQANĐT có trách nhiệm phải chứng minh uy tín của "cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội" đã bị giảm đi vì các bài viết được đăng tải bởi hai công dân này. 
- CQANĐT có trách nhiệm phải chứng minh lòng tin trong nhân dân về "cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội" đã bị mất chỉ vì các bài viết được đăng tải bởi hai công dân này. 
2. Tòa án phải là cơ quan sau cùng, dựa trên pháp luật và công lý, phán xét và xác nhận rằng, liệu nhà nước, tổ chức xã hội đã thực sự bị giảm uy tín, bị mất lòng tin trong nhân dân vì những bài viết của ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy hay không? 
3. Mạng Lưới Blogger Việt Nam tuyệt đối tin rằng ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận của công dân được quy định bởi Hiến pháp Việt Nam, được công nhận bởi các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký, bởi những giá trị phổ quát mà Việt Nam trong vai trò là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã cam kết tôn trọng và thực thi. Sau các blogger Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Đinh Nhật Uy... ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy là hai nạn nhân mới nhất của Điều 258 và sự áp dụng điều luật này một cách tùy tiện của Bộ Công an. 
4. Mạng Lưới Blogger Việt Nam quan ngại rằng với sự tiếp tục bắt giam tùy tiện này vẫn tiếp diễn, bất kỳ công dân Việt Nam nào đang thể hiện quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam cũng có thể bị "bắt khẩn cấp" vì sự lạm quyền và tùy tiện của Bộ Công an. 
Do đó, Mạng Lưới Blogger Việt Nam kêu gọi các thành viên và các bạn blogger: 
1. Hãy cùng xem việc bắt giữ khẩn cấp blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy là hành động tấn công vào quyền tự do ngôn luận của tất cả chúng ta. Nó cũng là mối đe dọa cho mỗi cá nhân blogger và tất cả tập thể blogger Việt Nam. Mỗi chúng ta đều có thể trở thành người tù Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Nguyễn Hữu Vinh Nguyễn Thị Minh Thúy bất cứ lúc nào. 
2. Hãy cùng nhau tranh đấu cho tự do của blogger Anh Bà Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy như tranh đấu cho tự do của chính chúng ta. Chúng ta không thể chấp nhận số phận của những "người tù đang ngồi chờ bị bắt khẩn cấp" bất cứ lúc nào. 
3. Hãy cùng nhau bắt tay nhau phối hợp, huy động quần chúng, tranh đấu cho tự do của các blogger bằng những chiến dịch lớn trên mạng, bằng những vận động quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Hãy cho cả nước và thế giới thấy rằng: Điều 258 và Bộ Công an đang trấn áp quyền Tự Do Ngôn Luận và blogger Việt Nam nhất định không chấp nhận và sẽ tranh đấu chống lại những sai trái, bất công, vi phạm Hiến pháp và lạm dụng luật pháp đến cùng. 

No comments:

Post a Comment