Pages

Wednesday, June 24, 2020

TIN KHỦNG BỐ


Ba người hoạt động nhân quyền nổi tiếng và cũng là những dân oan tại Dương Nội là bà Nguyễn Thị Tâm, Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Phương đã bị công an bắt đi vào sáng nay 24/6/2020. Tin cho hay, hàng chục công an đã xông vào nhà Trịnh Bá Phương và lôi anh đi. Trong khi đó, bà Cấn Thị Thêu đang ở nhà con gái cũng bị bắt đi từ sáng sớm. Theo tin từ bà Lân Tường Thụy, vợ của ông Nguyễn Tường Thuỵ, người mới bị bắt hôm 23/5 thì cả bà Thêu và Phương đều bị đánh trong khi bị bắt.

Hiện chưa có thông tin gì về lệnh lệnh khởi tố hoặc bắt giam ba nhà hoạt động trên. Nhưng rất có thể đây không phải là vụ câu lưu, khủng bố thông thường (tức bắt rồi thả) mà là một vụ bắt giữ có tính toán từ trước của nhà nước. Nhiều nhà hoạt động khác tại Hà Nội cho biết họ bị canh gác và bị cấm ra khỏi nhà.

Trịnh Bá Phương là một gương mặt khá trẻ, có uy tín không chỉ đối với những dân oan mất đất mà các hoạt động của anh được giới đấu tranh nhân quyền quan tâm và ủng hộ. Trong vụ án công an giết cụ Lê Đình Kình và đánh đập, bắt giữ nhiều người dân Đồng Tâm, Trịnh Bá Phương là một trong những nhân vật được chú ý nhất bởi các tin tức nhanh, kịp thời và liên tục được anh cập nhật và chuyển đến công luận. Những ngày gần đây, Trịnh Bá Phương thường xuyên nhận được nhiều lời đe doạ từ những kẻ lạ mặt. Báo chí quốc doanh thậm chí còn viết bài xuyên tạc và tấn công anh. Việc làm ăn, sinh sống (bán cua đồng) của Phương cũng bị gây khó khăn. 

Một tin quan trọng cần chú ý là vợ Phương mới sinh con thứ hai, một bé trai vào hôm 20/6/2020, cách đây mới bốn ngày. Việc công ban bắt Trịnh Bá Phương và bà Cấn Thị Thêu không đơn giản chỉ là hai án tù, mà còn là sự huỷ hoại về cả thể chất lẫn tinh thần nhằm vào các thành viên còn lại trong gia đình bà Thêu, nhất là đối với con dâu và cháu nội của bà. 

Bà Cấn Thị Thêu được biết tới như là một thủ lĩnh của dân oan Dương nội không chỉ bởi sự thông minh, sắc sảo, lòng quả cảm và ý chí kiên cường của bà. Bà Thêu đã trải qua hai lần tù cộng sản. Nếu lần này bị truy tố, bà Cấn Thị Thêu sẽ lập kỷ lục không mong muốn là đi tù lần thứ ba, nhiều nhất so với các nhà hoạt động nhân quyền đương thời. Ông Trịnh Bá Khiêm, chồng bà Thêu cũng từng bị bắt chung với bà và bị án tù chỉ vì đấu tranh bảo vệ tài sản của gia đình, chống bất công xã hội. Con trai thứ hai của bà Thêu là anh Trịnh Bá Tư cũng là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng.

Bà Nguyễn Thị Tâm, còn có biệt danh khác là Tâm Dương Nội nổi tiếng bởi các video trực tiếp bà tường thuật tại những điểm nóng như khi đi kiện tụng, các lần biểu tình hoặc phỏng vấn dân oan. Giống như bà Thêu, bà Tâm là người phụ nữ mạnh mẽ, sắc sảo, thông minh và can trường. Bà từng làm đơn khởi kiện chủ tịch UBND quận Hà Đông và đã nhận được thống báo và giấy triệu tập cho phiên toà sắp tới.Theo giấy triệu tập, vào 8g ngày 7/7/2020 sẽ diễn ra phiên toà trong Vụ án hành chính giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Đình Thiệp và bà Nguyễn Thị Tâm với người bị kiện là chủ tịch UBND quận Hà Đông. Phiên toà được mở tại trụ sở TAND cấp cao tại Hà Nội và bà Tâm phải có mặt với tư cách người khởi kiện. 

Nhắc đến vụ bà Nguyễn Thị Tâm kiện người của phe cộng sản, thấy ... quen quen. Hồi tôi đang theo đuổi vụ kiện UNND TP Hà Nội (vì không cho dân biểu tình) thì đùng một cái, tôi cũng bị bắt đi 4 mùa hoa mía. Thế nhưng khi tôi đang ăn cơm tù thì thanh tra Hà Nội lại gửi giấy mời tôi đến trụ sở của họ để ... làm việc. Tức là phe nhà nước hay dùng luật để đùa dân lắm. Mà đùa thế chả vui tẹo nào.

Trước thềm đại hội đoảng, những người dân nói thật, và nói to, nói nhiều cứ chuẩn bị tinh thần vào rọ là vừa. Nhưng đã nói thật thì phải nói to cho thiên hạ biết, vì đấy là trách nhiệm của một người chân chính, yêu lẽ phải.




(Hình (1) bà Cấn Thị Thêu ra tù lần hai và hình (3) bà đón cháu nội mới chào đời 4 hôm trước.
Hình 2: Trịnh Bá Phương
Hình: Bà Nguyễn Thị Tâm).

Cập nhật:
Tin từ chồng bà Thêu là Trịnh Bá Khiêm cho hay, trong khi vợ và con trai lớn Trịnh Bá Phương bị bắt ở Dương Nội, thì công an cũng lùa quân lên Hòa Bình bắt con trai thứ hai của ông là Trịnh Bá Tư.

Phạm Thanh Nghiên

No comments:

Post a Comment