Pages

Wednesday, September 09, 2020

ĐI TÌM SỰ THẬT


Hai hôm nay, truyền thông nhà nước và cả truyền thông độc lập, mạng xã hội tràn ngập thông tin về “vụ án Đồng Tâm”. Trong chế độ độc tài, cum từ “truyền thông nhà nước” và “truyền thông độc lập”tự thân nó đã nói lên bản chất và đặc trưng của hai “loại” truyền thông đối lập nhau. Trong khi “Truyền thông nhà nước” với lực lượng hùng hậu cả về số lượng lẫn phương tiện không chỉ được hậu thuẫn bởi thành phần làm báo, hoặc côn an mà cả “hệ thống chính trị” đã ra sức dìm chết sự thật, lừa mị dân chúng ...

Thì “truyền thông độc lập” được cổ xướng bởi những người dân bình thường, lẻ loi và đơn độc bị mọi thứ “luật rừng” của chế độ công an trị ràng buộc, bủa vây, điển hình là luật “an ninh mạng”. Đấy là chưa kể đến các bức “tường lửa” mà nhà cầm quyền dựng lên hầu ngăn chặn mọi nỗ lực tìm kiếm sự thật của dân chúng. Có thể nói là nhà cầm quyền đã đem đủ các thông tin mà họ muốn dân chúng phải “nạp” vào tận căn phòng của mỗi người ( truyền hình, đài phát thanh, báo giấy, báo điện tử, Internet...). Song mọi nỗ lực của nhà cầm quyền xem ra không được như ý. Hai hôm nay (7- 8/9/2020) từ khoá tìm kiếm trên Google "vụ án Đồng Tâm" nhiều thứ hai, chỉ sau "thời tiết Hà Nội" đã chứng tỏ một điều rằng người dân Việt Nam rất quan tâm đến sự kiện Đồng Tâm. Tất nhiên, sự quan tâm ấy sẽ không tác động đến diễn biến và kết quả phiên toà, không làm thay đổi số phận oan nghiệt của 29 nạn nhân “vụ án Đồng Tâm” vốn đã được định sẵn từ trước. Song, nó nói lên thực tế cần ghi nhận rằng nhiều người đã không còn tin vào truyền thông nhà nước. Họ cần những thông tin khách quan, sự thật, trung thực chứ không phải thông tin một chiều, định hướng của đảng.
“Vụ án Đồng Tâm” không chỉ khiến người dân nhận ra cái tàn ác một cách chung chung của nhà cầm quyền. Qua việc các luật sư lần lượt đưa ra những vi phạm tố tụng hình sự nghiêm trọng của vụ án, người ta đã nhìn thấy cả một hệ thống thối nát từ trên xuống dưới của cái gọi là “nền tư pháp” bao gồm gồm Tòa án, Viện kiểm sát và công an.
Từ nhận thức và xu hướng muốn biết ấy của dân chúng ngày hôm nay sẽ góp phần vào sự sụp đổ của chế độ độc tài vào ngày mai.
(Nói thêm về hình ảnh: Thực ra thông tin về kết quả tìm kiếm “vụ án Đồng Tâm” và hình ảnh minh hoạ là của một cậu em là cựu TNLT nói cho tôi. Chứ tôi khá ngô nghê về “lĩnh vực” này lắm. Cảm ơn cậu em.)
Ngày thứ 3 phiên toà #dongtam

No comments:

Post a Comment