Pages

Saturday, April 11, 2015

Thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Civil Rights Defenders trao giải thưởng “Người bảo vệ Dân quyền của năm”.


Thứ Sáu, ngày 10 tháng 4 năm 2015 - by MLBVN
Mạng Lưới Blogger Việt Nam - Civil Rights Defenders (CRD) - Tổ chức Nhân quyền Quốc tế của Thụy Điển loan báo giải thưởng “Người bảo vệ Dân quyền của năm” được trao tặng cho một người Việt Nam, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- thường được biết đến với cái tên Blogger Mẹ Nấm.

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những người bảo vệ nhân quyền nổi tiếng của Việt Nam. Không chỉ được biết đến như là một cây bút phản biện sắc sảo, tinh tế nhưng đầy nữ tính, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn nổi tiếng với những hoạt động thực tiễn mang tính quần chúng.

Vì các hoạt động bền bỉ, quyết liệt của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho tự do ngôn luận và nhân quyền phổ quát khác cô đã nhiều lần bị bắt, bị giam giữ, thẩm vấn, sách nhiễu và đánh đập nhiều lần bởi an ninh mật vụ.

Năm 2009, Cô từng bị bắt đi vào lúc nửa đêm từ nhà của cô để lại con gái mới hai tuổi một mình, và bị giam trong mười ngày. Vào đúng ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/2013, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và con trai 1 tuổi, cùng hai Blogger khác là Nguyễn Hoàng Vi và Hoàng Dũng đã bị hành hung ngay tại sài Gòn. Ngày 10/12/2013 cũng là ngày Mạng Lưới Blogger Việt Nam chính thức ra mắt. Nhiều Blogger và những người bảo vệ Nhân quyền tại Việt Nam đã bị hành hung, bị cầm tù tại nhà trong ngày này.

Từ tháng 7 năm 2014 đến đầu năm 2015, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị an ninh Việt Nam bắt cóc ít nhất 4 lần. Cô bị tịch thu hộ chiếu, bị cấm xuất cảnh trái phép. Một số tài sản cá nhân của cô bị công an Việt Nam vô cớ thu giữ. Cô liên tục bị triệu tập lên cơ quan an ninh điều tra về những gì cô viết trên facebook, blog cá nhân và các trang báo cổ vũ cho tự do ngôn luận, nhân quyền. Cô bị cáo buộc vi phạm điều 258 trong bộ luât hình sự- một điều luật mơ hồ cho phép bắt giữ bất cứ công dân Việt Nam nào chỉ vì phản ảnh trung thực về chế độ. Năm 2013, cô và nhiều Blogger khác đã thực hiện một chiến dịch mang tên “Tuyên bố 258” để chống lại điều luật này.

Hiện Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những người chủ xướng Chiến dịch “Tranh đấu cho Tự do- Nhân quyền -Dân chủ 2015”, một chiến dịch được cho là lớn nhất từ trước tới nay mà cô từng khởi xướng và tham gia.

Khi được hỏi về vinh dự này, Quỳnh chia sẻ:

“Giải thưởng là một vinh dự ko chỉ riêng cá nhân tôi, mà là phần thưởng chung cho MLBVN. Đây là sự cổ vũ và khích lệ lớn lao đối với các blogger, những người hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Giải thưởng chứng tỏ chúng tôi được cộng đồng quốc tế lắng nghe và ủng hộ. Và bên cạnh đó tình trạng thực sự về nhân quyền Việt Nam cũng được thế giới biết đến rõ nét hơn. 

Chúng tôi vinh dự được là một phần của những nỗ lực bảo vệ quyền con người trên thế giới, và với giải thưởng này, tôi và MLBVN biết rằng chúng tôi ko hề đơn độc trong cuộc chiến bảo vệ các giá trị con người căn bản tại Việt Nam.”

Civil Rights Defenders là một tổ chức chuyên gia độc lập được thành lập ở Stockholm vào năm 1982. CRD có hơn 30 năm làm việc trong lĩnh vực nhân quyền với mục đích bảo vệ quyền con người, quyền dân sự và chính trị, trong khi cũng hỗ trợ và nâng cao vị thế của những người bảo vệ nhân quyền.

Hàng năm Civil Rights Defenders đón chào những người bảo vệ nhân quyền từ khắp nơi trên thế giới đến Stockholm, để tham dự hội nghị thường niên "Days Defenders”. Vào những ngày này, những người hoạt động- bảo vệ nhân quyền trên giới sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau, đặc biệt là cùng chứng kiến lễ trao giải “Người bảo vệ Nhân quyền của năm” (Civil Rights Defender of the Year)

Giải thưởng “Người Bảo Vệ Nhân Quyền của năm” được trao cho các cá nhân bất chấp các nguy cơ đối với an toàn của chính mình, tiếp tục phấn đấu để đảm bảo rằng các quyền dân sự và chính trị của người khác được công nhận và bảo vệ. Công việc của họ được thực hiện mà không sử dụng bạo lực và trong một tổ chức nhân quyền độc lập.

Giải thưởng này được công bố từ năm 2013 với vinh dự thuộc về bà Natasa Kandic thuộc Trung tâm Luật nhân đạo ở Serbia. Giải thường này ghi nhận và tôn vinh công việc liên tục và không hề sợ hãi mà bà N. Kandic trong việc tìm kiếm, thu thập tài liệu tội ác chiến tranh về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Nam Tư cũ và hỗ trợ cho các thử nghiệm tội ác chiến tranh bằng cách cung cấp cho các tòa án với các bằng chứng và nhân chứng mà bà có được.

Năm 2014, giải thưởng cao quý này được trao tặng cho ông Ales Bialiatski, người đã cống hiến cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền tại Belarus và thế giới. 

Shawn Crispin thuộc Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nói rằng đạt giải thưởng này sẽ làm cho Quỳnh được công nhận trên tầm quốc tế và cô quá xứng đáng vì cô là một trong những người ủng hộ cho tự do ngôn luận và nhân quyền bền bỉ nhất và không sợ hãi tại Việt Nam: “Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ lâu đã đứng ngay tuyến đầu đầy nguy hiểm của cộng đồng blogger độc lập Việt Nam đang bị bách hại và can đảm bất chấp nguy hại đến an toàn cá nhân để đấu tranh cho tự do báo chí. Các báo cáo và bình luận không nhân nhượng của cô đã biến cô thành một mẫu hình cho một số các blogger ngày càng tăng, dám thách thức kiểm duyệt nhà nước bằng cách báo cáo độc lập và phân tích những tin tức”. Crispin lưu ý rằng giải thưởng sẽ là khuyến cáo cho chính phủ Việt Nam biết rằng thế giới đang theo dõi chặt chẽ việc họ đối xử với Quỳnh và các đồng nghiệp của cô.


Đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam tại Nha Trang đã mang hoa tới chúc mừng Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.





2 comments:

  1. Thành thật cảm ơn
    những cây viết quê nhà đã nói lên sự thật tình hình hiện tại xã hội...Chúc mùng giải thưởng và cầu nguyện tất cả quí vị an lành...
    Thân ái
    Vivi

    ReplyDelete
  2. Tài liệu quý giá dành cho những ai muốn tìm hiểu sự thật về lịch sử VN. Rất mong quý vị hãy sốt sắng chia sẻ những tài liệu lịch sử này cho thật nhiều người để toàn quốc tất cả đồng bào đều biết được sự thật về lịch sử cận đại của người Việt Nam và đất nước Việt Nam của chúng ta.

    Nước Việt Nam còn hay mất, người Việt Nam có sẽ thoát khỏi chế độ lạc hậu, ngu xuẩn hiện nay và bàn tay đẩm máu của tên đồ tể Trung cộng hay tất cả sẽ chìm đắm và chết dần mòn cho đến hết trong ách nô lệ độc ác của nó… đang tùy thuộc vào yếu tố người Việt Nam (mọi phe phái) có biết được chính xác thảm họa nào đã xãy ra, đang xãy ra, và thảm họa nào sẽ xãy đến cho Việt Nam hay không.

    Phim:

    1- The Last Days in Viet Nam (PBS Documentary films).
    Phim tài liệu của PBS: Những Ngày Cuối Cùng Ở Việt Nam (có phụ đề Việt ngữ)
    By Tran Nguyen Thien Hien
    https://www.youtube.com/watch?v=FJs-R-dZ874

    2- “Ride The Thunder” hay là: Cưỡi Đầu Ngọn Sóng.
    https://www.youtube.com/watch?v=sh9tfFGHxFk

    ReplyDelete