Pages

Thursday, June 25, 2015

Bài phát biểu tại QH Victoria (Úc Châu) về chiến dịch Nhân quyền 2015- We Are One.


(thứ 5 ngày 25 tháng 6 năm 2015). Xin kính chào quý vị!

Xin cảm ơn quý vị đã cho tôi- công dân của một đất nước mà quyền con người không được tôn trọng- có cơ hội để cất tiếng nói trước những Dân biểu của một đất nước Tự do: Australia.

Kính thưa quý vị!

Tôi từng bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế chỉ vì công khai phản ánh thực trạng của xã hội. Từng bị giam giữ trong một phòng giam rộng chưa đầy 6m vuông, bị xiềng chân, bị phân biệt đối xử và bạo hành tinh thần. Kinh khủng hơn là phải chứng kiến nhiều tù nhân chết trong trại giam vì bệnh tật, ốm đau, thiếu thốn và tự sát vì quá sức chịu đựng.


Nhưng tôi chỉ là một trong số rất nhiều những công dân Việt Nam bị bắt giam vì đấu tranh đòi quyền làm người. Nhiều đồng đội của tôi là nạn nhân của sự bắt giữ tùy tiện và bị ngược đãi trong các nhà tù. Điển hình cho tình trạng bắt giữ tùy tiện là các trường hợp của bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thúy Quỳnh, ông Nguyễn Văn Minh, ông Nguyễn Đình Ngọc (Blogger Nguyễn Ngọc Già) và gần  đây nhất là anh Nguyễn Viết Dũng. Anh Dũng bị bắt hồi tháng 4 khi tham gia tuần hành ôn hòa bảo vệ cây xanh, phản đối chính sách hủy hoại môi trường của chính quyền Hà Nội. Thông tin từ gia đình còn cho biết Nguyễn Viết Dũng bị tra tấn, đánh đập trong khi bị giam giữ. Trong khi đó, blogger Nguyễn Ngọc Già kể từ khi bị bắt tháng 12 năm 2014 đến nay đã không có bất cứ một thông tin gì.

Việc đấu tranh cho Tù nhân Lương tâm là một phần của “Chiến dịch Nhân quyền 2015- We Are One” mà chúng tôi đang tiến hành.

Kính thưa quý vị!

Với ít phút ngắn ngủi quý giá, tôi xin được trình bày sơ lược về “Chiến dịch Nhân quyền 2015”- We Are One. Và những người đồng bào của tôi hiện diện hôm nay, hay trong những cuộc tiếp xúc tương lai sẽ giúp quý vị phần nào hình dung được tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam.

“Chiến dịch Nhân quyền 2015” chính thức được phát động ngày 10.3.2015 bởi 27 hội nhóm xã hội dân sự độc lập và 163 cá nhân trong và ngoài nước chủ xướng. Với tinh thần Chúng ta là một- We Are One, đặt quyền lợi và sự tồn vong của Tổ quốc lên trên hết, tính đến nay, đã có hàng chục ngàn người ký tên vào “Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc” cũng như ủng hộ và tham gia cuộc vận động Nhân quyền 2015.

Một trong những mục tiêu của chiến dịch này là đề nghị Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, các cơ chế nhân quyền Quốc tế cần tái cứu xét tư cách thành viên của Việt Nam, có phản ứng mạnh mẽ hơn với các biện pháp chế tài cụ thể đối với nhà cầm quyền Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng.

Chúng tôi dự định sẽ có những cuộc tuyệt thực, tọa kháng, thắp nến cho tự do tại nhiều thành phố ở Việt Nam và thế giới. Chúng tôi sẽ thực hiện những buổi gặp gỡ với các Đại sứ quán tại Việt Nam, văn phòng HĐNQ-LHQ ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, các dân biểu, nghị sĩ tại các quốc gia có người Việt đang định cư và các tổ chức Nhân quyền quốc tế để tranh đấu cho những Tù nhân Lương tâm đang bị giam cầm, đặt việc trả tự do cho các Tù nhân Lương tâm Việt Nam như là những điều kiện tiên quyết trong bang giao chính trị và các hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Vì thế:

-Chúng tôi đề nghị chính quyền Australi xét lại những đàm phán, ký kết thương mại, kinh tế, viện trợ đối với Việt Nam. Hoặc tạo điều kiện cho các tổ chức dân sự độc lập tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Australia được tham gia vào việc đánh giá các chưong trình viện trợ cho Việt Nam.

- Chúng tôi đề nghị các dân biểu quốc hội Australia thường xuyên lên tiếng và dùng các phương tiện ngoại giao và các phương tiện khác để đòi trả tự do cho mọi TNLT VN.

- Cử Đại sứ quán, các phái đoàn Australia đến Việt Nam để thăm các Tù Nhân Lương Tâm và tìm hiểu sự thật về chế độ lao tù tại Việt Nam. Đồng thời đến thăm gia đình các TNLT để tìm hiểu an ủi thân nhân của họ.

Thưa quý vị!

Ngoài những nỗ lực của chính người dân Việt Nam, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của thế giới bên ngoài, của các quốc gia đang có quan hệ ngoại giao và đối tác với Việt Nam trong đó có Australia. Khi nói Quyền Con Người là phổ quát và bất khả xâm phạm thì chúng tôi tin rằng quý vị sẽ xem việc vi phạm Nhân quyền đối với bất kỳ ai, tại bất cứ quốc gia nào cũng là những xúc phạm lên những giá trị nền tảng của chính quý vị.

Xin cảm ơn quý vị!
                                       Phạm Thanh Nghiên, phát biểu từ Việt Nam.

No comments:

Post a Comment