Pages

Tuesday, April 16, 2019

CHÚA KITO LÀ ĐỀN THỜ ĐÍCH THỰC CỦA CHÚNG TA


Chuông điện thoại báo có tin nhắn lúc 4 giờ sáng khiến tôi bừng tỉnh. Chắc phải có sự việc gì quan trọng (hoặc nghiêm trọng) thì chị tôi ở Pháp mới nhắn vào giờ này.

“Em ơi. Nhà thờ Đức Bà Paris đang cháy lớn. .. như cảnh tận thế vậy. Nơi mỗi tháng chị đi lễ... chị buồn nát ruột...chị khóc không còn nước mắt nữa. Chị thấy mình như kẻ không còn nhà để về. Đau đớn quá em ơi. ..”


Tôi chết lặng người. Nỗi đau đớn, rất nhanh- choán lấy tâm hồn tôi. Nhà thờ Đức Bà Paris, chưa một lần tôi được đặt chân đến, và có lẽ sẽ không bao giờ có cơ may bước tới nơi đầy nhiệm mầu ấy.  Nhưng lạ thay, hình như nó quá quen thuộc, với tôi và với nhiều người trên khắp quả địa cầu này.

Tôi mở facebook, tràn ngập hình ảnh Nhà thờ Đức Bà chìm trong ngọn lửa khổng lồ. “Lẽ nào Chúa đang trừng phạt chúng ta?” Ngay lập tức tôi đặt ra câu hỏi như thế.

“Tại sao một quốc gia giàu có, hiện đại, tiên tiến như nước Pháp lại để xảy ra một sự việc nghiêm trọng thế này?” Tôi thầm trách nước Pháp khi lướt các trang mạng để tìm thông tin về nguyên nhân xảy ra vụ hoả hoạn. Nếu quả thật tai hoạ này liên quan đến công việc trùng tu Nhà thờ 850 tuổi như kết luận ban đầu thì đúng là nước Pháp đáng bị chê trách thật.

“Loài người chúng ta mang quá nhiều tội lỗi, một trong những tội lỗi ấy là xa rời Thiên Chúa. Người Châu Âu, người Pháp bỏ Đạo nhiều lắm. Nhiều nhà thờ có nguy cơ đóng cửa. Suốt mấy tháng nay, ở Pháp liên tục xảy ra biểu tình. Một bộ phận trong giới trẻ Pháp đòi chính phủ đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Họ sướng quá hoá rồ, chưa ở với cộng sản ngày nào nên chưa ngấm đòn”.


Tôi đã đem những suy nghĩ ấy than thở với hai vị Linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế. Chúng tôi coi hai cha là người thân trong gia đình, là người nâng đỡ tinh thần cho mình.

Và đây là những câu trả lời tôi nhận được:

“Chúa chẳng phạt ai cả, kể cả "cụ Cả". Với "cụ" Chúa nói "Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai" (Lc 12,13-21). Với nước Pháp, từng được đức Thánh Giáo Hoàng Paul VI nói: "Hỡi trưởng nữ (Giáo hội Pháp) của Giáo hội (toàn cầu), ngươi đã làm gì với đức tin của mình? Đức Giêsu từng nói: "Người ta sẽ không còn thờ phượng Thiên Chúa trên núi này (Garidim ở Samari) hay ở Gierusalem nữa, mà sẽ thờ phượng trong thần khí và sự thật. Vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế": (Ga 4,23-24)”
(Ghi chú : “cụ Cả” tức Nguyễn Phú Trọng).

 Và:

“Đừng phán đoán vậy con ạ. Hãy phân định đâu là ý Chúa. Trước hết, tiếng Chúa kêu gọi chúng ta nhìn lại chính mình, thấy mình bất xứng với tình thương của Chúa.

“Vậy trước hết mỗi người chúng ta phải sám hối, từ bỏ con đường đang đi, từ bỏ những tính hư nết xấu của mình, nhất là sự giận hờn lên án người khác.
Trên đường thập giá, Chúa yên ủi dân thành Gierusalem và bảo “hãy khóc chính mình”.
Một đoạn khác Chúa bảo chúng ta, nếu anh em không sám hối, thì anh em cũng bị như họ vậy”.

Trí tuệ tôi quá nông cạn, tâm hồn tôi quá tầm thường để nhận biết, để thấu hiểu được những gì Chúa muốn nói với nhân loại. Nhưng, trong những biến cố cuộc đời mình, Chúa đã cho tôi thấy những phép lạ Người làm. Gần đây nhất là vụ cộng sản cướp phá Vườn rau Lộc Hưng (VRLH). Trong tổng số 503 căn nhà bị phá huỷ, có tượng đài Thánh Cả Giuse được đặt tại khu nhà Thương phế binh VNCH. Kẻ ác đã mang bức tượng Thánh Cả (làm bằng đá cẩm thạch) đi đâu không rõ, đến nay vẫn chưa trả lại. Còn lại từ đài thánh, ban thờ, bát nhang ... đều bị chúng phá huỷ. Hôm sau, người ta đã tìm thấy trong đống đổ nát chiếc lọ cắm hoa bằng thuỷ tinh- thứ dễ vỡ nhất- còn nguyên vẹn, lành lặn, không một vết xước. Chiếc lọ (bình) này chúng tôi đặt trên bàn thờ, ngay dưới chân tượng Thánh Giuse.

Trong vụ hoả hoạn chiều tối qua tại Nhà thờ Đức Bà Paris, cây Thánh giá bỗng vụt sáng giữa bóng đêm, ngay khi ngọn lửa đang thiêu rụi những thứ xung quanh đấy.

Đó là chỉ dấu của niềm hy vọng trong cơn tuyệt vọng, là sự vực dậy của đức tin trong nỗi ngờ vực miên man.

Ai không xót xa, ai không đau đớn, ai không nối tiếc, ai không tổn thương khi chứng kiến một công trình vĩ đại, chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hoá vô giá không chỉ với nước Pháp mà với cả nhân loại, không chỉ với người Công giáo mà với người không tôn giáo và những người mang tôn giáo khác.

Vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra ngay vào đầu tuần Thánh, chuẩn bị cử hành cuộc Vượt qua của Chúa Giesu phải chăng là một lời thức tỉnh cho chúng ta, những đứa con hoang đàng ngày càng rời xa Thiên Chúa. Chúa mời gọi chúng ta biết ăn năn sám hối, đi theo Chúa. Theo sự tủi nhục, theo sự oan ức, theo sự hiền lành, theo sự khiêm nhường của Người.

Chủ nghĩa cộng sản như một nhát roi Chúa gửi đến, để chúng ta thấm thía, cảm nghiệm nỗi đau trên da thịt lẫn trên tinh thần, để chúng ta hiểu được giá trị của tự do và hoà bình.

Đối mặt với quỷ dữ cộng sản, sức vóc con người không thể chiến thắng. Chúng ta phải dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa và hợp tác với Ngài trên con đường cứu độ. Chỉ có sự sám hối, ăn chay, cầu nguyện mới chiến thắng quỷ dữ.


Đền thờ Gierusalem đã bị san bằng, Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi, hãy đến với chính Chúa Kito là đền thờ đích thực của chúng ta.

Sài Gòn ngày 16/4/2019
Teresa Phạm Thanh Nghiên

(Các hình ảnh:Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy; Cây Thánh giá vụt sáng trong bóng tối, giữa cơn hoả hoạn.
Hình ảnh Vườn rau Lộc Hưng với hơn 500 ngôi nhà bị Việt cộng tàn phá ngày 8/1/2019. Hình ảnh các ông TPB VNCH đọc kinh cầu nguyện bên tượng thánh Giuse khi chưa bị phá.
#vuonraulochung

No comments:

Post a Comment