Pages

Tuesday, June 06, 2023

GHI NHANH VỀ ĐIỀU 331

Thời gian gần đây, nhà cầm quyền CSVN dùng điều luật 331 không những để bịt miệng giới hoạt động nhân quyền, giới luật sư nhân quyền mà còn áp dụng điều luật này cho một số nhân vật từng chỉ trích những người bảo vệ nhân quyền, giả dụ Nguyễn Phương Hằng (bà chủ Đại Nam). Đợt rồi, ngoài bà Hằng thì một loạt nhân vật dính dáng đến cả “ân” lẫn “oán” với bà này cũng bị tóm theo điều 331, mà thực ra chỉ dùng luật Dân sự giải quyết là xong. Nghĩa là, những người kể trên không dính dáng gì đến các hoạt động nhân quyền.

Điều này cho thấy, Nhà nước đang “luật hóa” tất cả những vấn đề đàn áp. Điều 331 là một trong những điều luật bị quốc tế lên án và yêu cầu bãi bỏ vì tính tùy tiện và được xem là điều luật chống lại quyền tự do ngôn luận. Khi bắt những người không phải là nhà hoạt động nhân quyền theo điều 331, nhà nước cộng sản nhắm đến mục tiêu xóa bỏ lằn ranh trong suy nghĩ của công luận rằng đây không phải là điều luật để  bảo vệ chế độ, rằng đây là “luật quốc dân”, áp dụng cho tất cả mọi thành phần dân chúng nếu vi phạm, tất nhiên theo đánh giá của… côn an.

 

Còn về vụ các Luật sư trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai ( Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ) bị côn an Long An triệu tập với lý do có ai đó tố cáo nhóm Luật sư có dấu hiệu vi phạm điều 331 lại càng hài hước. Tất nhiên, kẻ tố cáo không cần chỉ đích danh thì công luận cũng biết là ai. Theo tôi, có thể suy đoán theo hướng thế này.

 

Thứ nhất, nhóm luật sư trong vụ TTBL đều là những gương mặt quen thuộc, chuyên bào chữa cho các vụ án chính trị và thường xuyên bày tỏ quan điểm ủng hộ cho các giá trị tự do, lên án những sai trái, bất công trong xã hội (luật sư là phải thế). Có thể kể tên một số  luật sư dũng cảm và đáng trọng như Đặng Đình Mạnh, Trịnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Miếng, Phạm Lệ Quyên, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Lê Ngọc Luân v.v… Việc lên kịch bản có ai đó tố cáo nhóm luật sư nhân quyền vi phạm điều 331 là nhằm mục đích trả thù vì họ đã tỏ ra rất kiên cường và xuất sắc trong việc chỉ ra những sai trái, vô lý (nếu không nói là âm mưu) của thế lực tà ác trong vụ án TTBL. 

 

Thứ hai, nhằm triệt tiêu các kênh truyền thông có ảnh hưởng lớn và dập tắt tiếng nói phản biện, bóp miệng các Luật sư nhân quyền.

 

Thứ ba, răn đe giới luật sư để không còn luật sư nào ở VN dám đứng ra bào chữa cho các nhà hoạt động nhân quyền trong các phiên tòa. Tôi được biết, một số Luật sư đã phải hủy hàng loạt hợp đồng bào chữa cho các nhà hoạt động nhân quyền trong các phiên tòa chính trị mới diễn ra và sắp diễn ra. Điều này khiến các luật sư khác khi nhận bào chữa các vụ án chính trị lại càng phải tỏ ra thận trọng, khéo léo khi tranh tụng, bảo vệ thân chủ trước tòa án và dè dặt khi phổ biến thông tin liên quan đến thân chủ trên truyền thông xã hội. Nói như thế để thấy rằng, những luật sư dám nhận bào chữa cho các nhà đối kháng trong các phiên tòa chính trị thật sự là những con người có lương tâm và lòng quả cảm.  Một số người cho rằng, luật sư ở VN thì làm được gì, án đã bỏ túi rồi thì luật sư cũng bằng thừa. Xin thưa, nếu luật sư “chẳng làm được gì” và “có luật sư cũng bằng thừa” thì vì sao nhà cầm quyền phải trả thù các luật sư?

Ngày 22/5/2023

(Nguồn hình: trên mạng)



 

No comments:

Post a Comment