Pages

Thursday, September 19, 2013

Mấy lời với bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng “chí hướng”



Thưa bạn Võ Khánh Linh và các bạn “đồng hành” với bạn!

Chắc các bạn cũng đoán ra vì sao tôi gửi đến các bạn những giòng này. Thưa vâng! Đúng là vì có liên quan đến “Tuyên bố 258” của Mạng lưới Blogger Việt Nam“Lời kêu gọi ký tên vào bản: “Phản bác tuyên bố 258” của các bạn.


Trước khi có một vài ý kiến với các bạn, tôi cũng xin tự giới thiệu qua về bản thân để chứng minh người viết những giòng này không phải một nhân vật “ảo” trên mạng. Phần nữa để công luận tự đánh giá chúng ta đang ở vị trí nào trong ranh giới giữa “chính nghĩa” và “phi nghĩa”, giữa “bán nước” và “yêu nước”, giữa “mạo danh” và “chính danh”, giữa “hợp pháp” và “bất hợp pháp”... Tất nhiên, trong khuôn khổ một bài viết, khó mà giúp độc giả thấu đạt hết những diễn biến - tạm gọi là - “Câu chuyện 258” mà thực chất là gì thì một người ở tầm nhận thức bình thường cũng như có phán xét công bằng sẽ hiểu được. Lưu ý, một vài chữ trong số những khái niệm tôi đặt trong ngoặc kép được trích từ “Lời kêu gọi ký tên vào bản: Phản bác tuyên bố 258” của bạn Võ Khánh Linh.


Tôi tên là Phạm Thanh Nghiên, sinh ngày 24 tháng 11 năm 1977. Địa chỉ: Số nhà 17 đường Liên khu Phương Lưu 8, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Chứng minh nhân dân số: 030 960 703. Điện thoại: 0936 427 687.



Viết đến đây, tôi cũng có một yêu cầu nho nhỏ. Nếu bạn Võ Khành Linh hay bất cứ bạn nào muốn “phản biện” lại bài viết của tôi, hãy để công khai tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số phone để ít nhất làm được cái việc chứng minh mình là “người thật”. Nếu không làm được việc đó, tôi nghĩ bạn hay bạn nào đó không đủ tư cách để “mở miệng” dưới bất cứ hình thức nào. Cảm ơn các bạn!


Thưa bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng hội cùng thuyền!

Với tư cách là một trong những người ký tên vào bản “Tuyên bố 258” của Mạng lưới Blogger Việt Nam, tôi thực sự biết ơn bạn và những bạn khác đã lên tiếng - dù là phản bác - bởi nó chứng tỏ các bạn phần nào đã tự ý thức được Quyền Con Người của mình mà một trong những quyền ấy là quyền Tự do ngôn luận. Điều ấy chứng tỏ: Cuộc đấu tranh đòi Quyền con người dù chỉ do “một số người” - cụm từ bạn Khánh Linh dùng - tiến hành đã thực sự có kết quả. Việc làm của Mạng lưới Blogger Việt Nam ít ra đã làm cho các bạn, cũng như nhiều người khác tự ý thức được quyền của mình. Làm cho nhiều người Việt Nam trong đó có các bạn hiểu về Nhân quyền là trách nhiệm và mục tiêu của chúng tôi. Càng vui hơn khi những “đối tượng” chúng tôi tác động được đến lại là bạn Võ Khánh Linh và một số bạn khác vốn luôn coi đảng cộng sản và nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam là lý tưởng sống của mình. Để từ đó các bạn biết dùng quyền phát biểu (Tự do ngôn luận) của mình phản bác lại chúng tôi. Đương nhiên đảng và nhà nước của các bạn thường hay “dị ứng” với các khái niệm Nhân quyền, Dân chủ, Tự do hay Phản biện... trong khi ở những nước phát triển, các vấn đề, khái niệm này được thực hành trong xã hội như một điều hiển nhiên và luôn được tôn trọng.


Giúp các bạn nhận ra các bạn là những con người là một niềm vui thuộc về chúng tôi. Mặc dù, chúng tôi biết còn nhiều gian nan lắm để dạy cho các bạn thật sự hiểu và tôn trọng quyền của chính các bạn cũng như nhân quyền của người khác. Nói thật, chúng tôi thấy dễ dàng hơn nhiều khi nói chuyện với các chú chạy xe ôm, các anh phu hồ hay các bà, các cô bán hàng rong ngoài đường về vấn đề Nhân quyền và về các vấn đề xã hội quan tâm, mặc dù hầu hết họ không biết sử dụng mạng Internet để bày tỏ quan điểm. Những con người như thế thật đáng trọng. Họ thẳng thắn, dũng cảm và đặc biệt nhận thức của họ hơn hẳn những Võ Khánh Linh, thưa các bạn.


Một điều nữa khiến chúng tôi rất vui mừng và phải cảm ơn bạn Võ Khánh Linh đã “tạo ra một diễn đàn” để nhiều bạn khác có cơ hội thể hiện thái độ. Trong khi trang Dân Làm Báo và nhiều trang mạng điện tử khác có quan điểm trái với đảng cộng sản, tức là luôn cổ vũ cho Dân chủ và Nhân quyền, phản ánh xã hội Việt Nam một cách trung thực luôn bị chặn tường lửa, khiến nhiều người muốn nhưng không thể tiếp cận với sự thật, thì qua việc làm của bạn Linh, nhiều người hơn đã biết đến “Tuyên bố 258” để rồi tìm hiểu về các hoạt động khác nhằm vận động về Nhân quyền cho người dân Việt Nam. Nhất là, qua những tranh luận công khai của chúng ta, mọi giá trị sẽ được định lượng.


Thưa bạn Võ Khánh Linh! Ngoài việc cảm ơn và bày tỏ niềm vui, tôi cũng không thể không nói thẳng với bạn rằng đọc xong “Lời kêu gọi...” của bạn, tôi thấy... nặng mùi lắm. Tưởng như xác chết của mấy lãnh tụ độc tài sau nhiều năm vẫn chưa phân hủy hết ấy bạn ạ. Mùi của sự kích động thù hằn, bạo lực, mùi của sự vu khống, bôi nhọ v.v... Nhưng thôi, tôi cũng không nhắc lại những ngôn từ thiếu văn hóa của bạn ra đây vì tôi biết, đã có khá nhiều bài viết phản hồi (đúng mực và tôn trọng) về Lời kêu gọi của bạn.

Tôi chỉ xin nêu một thắc mắc nho nhỏ và mong bạn trả lời giùm: Trong “Lời kêu gọi...” bạn có hướng dẫn phần ký tên ủng hộ “Phản bác Tuyên bố 258” với nguyên văn như sau: “Hình thức ký tên: các bạn gửi chữ ký ủng hộ “Phản bác Tuyên bố 258” từ chính địa chỉ thư điện tử trên blog/facebook của các bạn xin gửi về địa chỉ thư điện tử Phanbactuyenbo258@gmail.com với tên, tuổi thực, đường link địa chỉ blog/facebook...”

Bạn Võ Khánh Linh tại sao không làm như chúng tôi, yêu cầu phải ký tên ủng hộ với tên tuổi thật, số chứng minh nhân dân thật và đặc biệt là địa chỉ (nơi ở) thật với chữ ký cũng thật được công khai trên các trang mạng Internet và trong “Tuyên bố 258”. Mà lại là “tên, tuổi thực, đường link địa chỉ blog/facebook”? Tưởng địa chỉ, nơi ở, nơi đăng ký nhân khẩu thật chứ địa chỉ blog/facebook thì bất cứ ai cũng có thể “đẻ” ra bao nhiêu blog hoặc facebook nếu mình muốn.

Ít ra, khi các bạn viết “Lời kêu gọi...” hùng hồn và hưởng ứng cũng hùng hồn như thế thì tưởng cũng không nên úp mặt giấu vào đâu đó như thế chứ. Thật không chính danh, không đàng hoàng chút nào bạn ạ. Đã có gan chửi bới, bôi nhọ, dạy khôn người khác thì phải đưa dung nhan ra cho thiên hạ được “chiêm ngưỡng”. Thế mới xứng đáng với bản thân khi tự cho mình là “chính nghĩa”, là không “phản bội lợi ích Dân tộc”, không “làm vấy bẩn giòng máu Lạc Hồng”, không “ôm chân, bợ đít các đại cường quốc”, không “bệnh hoạn, lạc loài hay mạo danh” như các bạn đã kết tội chúng tôi chứ. Thất vọng với các bạn quá!


Lại phải dạy thêm để các bạn phân biệt được sự khác nhau giữa phản biện, tự do ngôn luận với bôi nhọ, xuyên tạc và vu khống mất thôi. Nếu nhất thời không hiểu ngay, các bạn cũng nên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì chí ít, đài báo nhà nước mấy năm nay ra rả ca ngợi và tuyên truyền, hẳn các bạn không ít thì nhiều phải “thấm nhuần” chứ.

Trong cái gọi là “Cộng đồng blogger Việt Nam phản bác Tuyên bố 258”, có đoạn chú thích như sau: “Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền là dập theo khuôn của Bản Nhân Quyền (Bill of Rights) của Mỹ, được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chấp thuận và tuyên bố ngày 10 tháng 12 năm 1948 - thời điểm Liên Hiệp Quốc nằm trong sự thao túng của các cường quốc Âu Mỹ. Bản Tuyên Ngôn này được thông qua với 48 phiếu thuận trên tổng số 195 quốc gia trên thế giới (tỷ lệ 25%). Bản Tuyên Ngôn không có giá trị công pháp quốc tế (not legally binding), vì không có một định nghĩa rõ ràng thế nào là nhân quyền”.

Chết chửa, các bạn chửi gần chửi xa chửi xiên sang... quân ta (Nhà nước CHXHCN Việt Nam) mất rồi. Thôi, chả dài giòng phân tích cho tốn thời giờ, chỉ hỏi các bạn ngắn gọn hai câu này thôi:

1. Nhà nước CHXHCN Việt Nam có ký vào bản “Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền” không, ký năm nào?

2.Vì sao Việt Nam muốn ứng cử vào Hội Đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016?

Và đây là đề nghị cuối cùng cũng coi như một gợi ý giúp các bạn “lật tẩy các thủ đoạn đen tối của những kẻ luôn mạo danh “nhân dân”, “người yêu nước”, “Mạng lưới Blogger Việt Nam”... Đó là bạn Võ Khánh Linh và bất cứ bạn nào khác cùng chí hướng với bạn hãy sớm liên hệ với Đài Truyền hình Việt Nam hay bất cứ cơ quan báo chí nào trong nước (chứ không phải nước ngoài kẻo bạn lại chụp mũ “đài địch”) nhằm tổ chức một Diễn đàn công khai để chúng tôi cùng các bạn thảo luận và tranh luận về “Tuyên bố 258” cũng như về “Phản bác Tuyên bố 258”. Chúng ta nên hướng tới sự công khai, minh bạch và chính danh các bạn nhé. Và đừng quên chứng minh cho chúng tôi thấy các bạn là những con người thật bằng tên tuổi, địa chỉ, hình ảnh thật. Kẻo thiên hạ lại nói các bạn là “ảo”, thậm chí là “ma” thì mất mặt cho cái chính nghĩa cộng sản lắm.

Cuối cùng xin chúc các bạn thành công rực rỡ với “Phản bác Tuyên bố 258”, nhất là hãy công khai cho chúng tôi thấy danh sách ký tên của các bạn nhé.

Phạm Thanh Nghiên




16 comments:

  1. :-)

    Ăn nói, hành xử quang minh chính đại như thế này khiến người đọc không thể nào không kính phục.

    Mỗi một trăm bài hay đọc được trên web - dù trong lòng có đồng ý, cảm phục cách mấy - thì tôi mới cố bơi ngược quán tính mà lên tiếng một lần. Nói thế để mong cô đừng cảm thấy phải đơn độc chiến đấu một mình mãi với bạo quyền.

    Con đường trước mặt còn nhiều gian khổ, mong cô Nghiên vững lòng nhé.

    Kính mến
    D Nguyễn

    ReplyDelete
  2. Thanh Nghiên giỏi lắm,lập luận sắc bén.Rất ngưỡng mộ cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. THANH NGHIEN NUOI CÁ MA KHONG CHO AN ,CỨ DỂ DÓ AI VAO DAY CHO AN ,VAY LAM SAO CHO MAU LON

      Delete
  3. Hi hi, đúng Võ Khánh Kinh là đồ... con lừa, vì nó không có thật
    Mà, cho dù nó có thật đi nữa, thì cũng là loại đầu dê óc chó, cãi, nói xin lỗi, đéo lại đâu
    Cái gọi là phản... phản 258 chỉ là sản phẩm của cộng sản mà thôi
    Giỏi thì xướng tên ra đi, mấy con vịt về nhận thức?

    ReplyDelete
  4. Bai viet' nay rat' xuc' tich' va du y'.Thanh Nghien da day cho con chau' HCM mot bai hoc dang' gia'...

    ReplyDelete
  5. Khà kha.. bài viết rất thuyết phục nhưng không bằng tấm hình nhà nàng ở cạnh nhà tôi cái nhau cái dậu hàng trầu xanh tưoi...

    ReplyDelete
  6. Bài viết hay, rất văn hóa nhưng cũng rất đanh thép. Để xem "họ" phản ứng thế nào, chủ yếu trên phương diện học thuật và lý lẽ, chứ công khai tên...thì chắc họ có thừa người để làm việc này.

    ReplyDelete
  7. Võ Khánh linh và các bạn chơi luôn thế này mới ngon:
    - lên án chính phủ VN đã dại dột ký Tuyên ngôn nhân quyền!
    - lên án việc VN là thành viên LHQ!
    - đòi tẩy chay tức khắc LHQ và tiến tới đòi giải tán tổ chức phản động này!
    - liên minh với Tàu-Triều-Cu thành lập LHQ mới!
    - trục xuất ngay các cơ quan LHQ ở VN, đoạn giao với các nước tư bổn sài lang thối tha giạy chết!
    Chơi thế mới "máu" và triệt để cách mệnh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quá đúng! Nếu Tuyên ngôn nhân quyền là văn bản do tư bổn đế quốc áp đặt thì Võ hiền đệ còn ngần ngại gì mà không chơi tới luôn đi! Không chừng được vô trung ương dự khuyết như mấy anh thái tử kiên cường cách mệnh, ngon ăn!

      Delete
  8. Vui nhất là đoạn VKL yêu cầu “tên, tuổi thực, đường link địa chỉ blog/facebook”?. Trong khi VKL là con... ma ! ha ha ha

    ReplyDelete
  9. Chào Phạm Thanh Nghiên ,cháu sinh sau con đầu lòng của chú 2 ngày .Tuổi chú là cha song nhiều năm nay chú tôn trọng cháu như một người bạn .Chú hoan nghênh quan niệm cần chính danh của cháu ,đã nói là đã suy nghĩ ,thế thì không sợ ,còn nếu run sợ thì đừng nói .Chúc Nghiên mạnh mẽ trên con đường đã chọn .

    ReplyDelete
  10. Khánh Linh là Khinh Lánh. Tôi cam đoan Khánh Linh là tên ảo, không dám nêu tên thật, địa chỉ thật kèm số chứng minh. Nó nêu tên thật, địa chỉ thật thì bạn bè và người thân xa lánh, khinh nó như chó.
    Tố Hưu.

    ReplyDelete
  11. Cô P.T.Nghiên viết bài này vừa có lý vừa có tình không thể chê gì được.
    Điều đáng khen là cô đã tìm cách buộc đối phương phải chường mặt ra một cách
    công khai (thay vì để họ núp trong bụi rậm) nhưng tôi cũng bi quan mà nói là
    việc này cũng dễ làm về phía họ vì họ sẽ đẩy ra một người vốn không có khả
    năng nào vượt ra khỏi sự nhồi sọ và tẩy não từ bé đến lớn,nên kẻ đó sẽ làm
    "cảm tử quân" mà ngụy biện cãi chầy cãi cối với cô.
    Thế nhưng,bài viết của cô sẽ không được phép xuất hiện công khai trên báo
    chí nhà nước,còn bài viết của họ sẽ được "tung hoành như chổ không người",
    như mới đây bài viết của ông L.H.Đằng (suy nghĩ về dân chủ) và ông M.T.Lĩnh (về việc VN.ta mất một phần lãnh thổ và lãnh hải).

    ReplyDelete
  12. hoan ho va ung ho co 100%. Phan Cong Trang

    ReplyDelete
  13. cam on em NGHIEN da viet bai va goi cho toi /toi van dang theo doi tung buoc chan cua em di/thuong chuc em luon vui va khoe de tiep tuc con duong minh da chon va dang di duoc thanh cong du nhung kho khan dang cho doi truoc mat

    ReplyDelete