Pages

Friday, July 02, 2021

"KỶ LỤC" CHO CHỒNG TÔI, HUỲNH ANH TÚ

Cuối cùng thì chồng tôi, anh Huỳnh Anh Tú đã được cầm trên tay cuốn sổ Hộ khẩu sau gần 8 năm nỗ lực với nhiều sự giúp đỡ của bạn bè, luật sư. Trong sổ, ghi ngày cấp là 28/5/2021 nhưng vì Sài Gòn bị “giãn cách xã hội” nên một tháng sau, ngày 29/6, chồng tôi mới được cầm cuốn sổ trên tay. Tức là anh Tú nhận được sổ Hộ khẩu chỉ hai ngày trước khi chế độ sổ Hộ khẩu bị bãi bỏ.

Luật sư Nguyễn Hà Luân đã bình luận về cuốn Hộ khẩu “có số phận ly kỳ” này như sau:

Người chủ của nó đã mất gần 8 năm, từ cuối 2013 đến 2021 mới có thể cầm trong tay cuốn sổ này. Ngày đầu tiên chủ nhân cầm nó trong tay, là ngày 29 tháng 6 năm 2021. Nó sống thêm ngày 30.6 là được 2 ngày. Đến hôm nay, ngày 01.7.2021, nó cùng với hệ thống hộ khẩu cả nước bước vào ngày khai tử đầu tiên”.

Tôi nói đùa chồng mình: “Chắc anh lập kỷ lục là người cuối cùng ở Việt Nam có sổ Hộ khẩu ”. Anh chàng cười, trả lời: “Từ nay đã giũ bỏ được thân phận sống lưu vong trên chính đất nước mình, ít ra là về mặt hình thức pháp lý”.


Một số người nói rằng, cần gì giấy tờ của “chúng nó”. Xin thưa, vấn đề ở đây không phải là “cần” hay “không cần”, không phải vấn đề về thuộc các yếu tố như “quan điểm chính trị”; “khí phách”; “quy hàng”; “thoả hiệp”; “ban ơn”... hay một số khái niệm tôi vẫn gặp khi đọc các bình luận liên quan đến chuyện đấu tranh đòi sổ Hộ khẩu của chồng tôi. Đơn giản, nếu không có giấy tờ tuỳ thân, bạn không thể tham gia vào các giao dịch dân sự, chưa cần nói đến chuyện chính trị như ứng cử hay bầu cử, vốn là thứ mà bản thân chúng tôi thấy không có giá trị hiện thực cho đời sống gia đình mình dưới chế độ hiện hành. Dù sống ở đất nước văn minh hay lạc hậu, trong chế độ dân chủ hay độc tài, người ta vẫn cần giấy tờ tùy thân hoặc giấy tờ cá nhân là những loại giấy tờ cần thiết để xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một con người cụ thể.

Vì đang thời điểm “giãn cách xã hội” nên anh Tú chưa thể làm Căn cước công dân (CCCD). Viết đến đây bỗng chạnh lòng, không biết do anh Tú có Hộ khẩu “không đúng thời điểm” hay do dịch bệnh, giãn cách khéo chọn lúc để bùng phát? Thôi thì nỗ lực suốt mấy năm, nay đã có kết quả ban đầu, thế cũng tốt rồi. Chắc là chẳng bao lâu nữa bé Tôm sẽ có tên cha trong tờ giấy khai sinh.

Để cầm được cuốn sổ Hộ khẩu trên tay, ngoài nỗ lực của bản thân là sự giúp đỡ lớn lao của nhiều người. Đó là:

Vợ chồng anh chị Chí-Nguyệt, người đã bất chấp mọi sự khó khăn thậm chí rủi ro để đón nhận gia đình bé Tôm từ thời gian đầu bơ vơ không chốn nương thân sau khi vườn rau Lộc Hưng bị nhà cầm quyền phá hủy. Từ việc lo chỗ ở, đến việc lên công an “đòi quyền có giấy tờ” cho anh Tú, sự ân cần lo lắng trong đời sống hàng ngày đến những công trình Hang đá mỗi kỳ Giáng sinh...tất cả đều rất hoàn hảo và tuyệt vời.

Sự giúp đỡ của cô H, một ân nhân mới quen biết.

Sự góp mặt của các vị Luật sư: Luật sư Nguyễn Văn Miếng trong thời điểm anh Tú mới ra tù. Luật sư Đặng Đình Mạnh, một người rất nhiệt thành, dễ thương và nhân hậu. Hơn hết thảy là sự đồng hành của vị luật sư đầy kinh nghiệm Nguyễn Hà Luân. Từ lá đơn đầu tiên cho đến hàng loạt các đơn từ, giấy tờ, thủ tục suốt hai năm trời đều do anh soạn thảo, hướng dẫn. Có những giai đoạn khó khăn tưởng không thể khắc phục được, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, chính luật sư Luân là người khích lệ, động viên chúng tôi đi tiếp. Hơn thế, còn cho chúng tôi những lời khuyên hữu ích trong cách ứng xử sao cho đúng mực, chuyên nghiệp. Xin tiết lộ rằng, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện sẽ khởi kiện trong trường hợp bị công an từ chối cấp sổ Hộ khẩu khi đã đáp ứng mọi yêu cầu pháp lý. Tất cả sự giúp đỡ của các luật sư đều là miễn phí, xuất phát từ tấm lòng trân quý, thương mến đối với gia đình tôi.

Sự giúp đỡ về tinh thần, nhất là những lời cầu nguyện của quý cha, quý anh chị em bạn bè thân hữu, những người luôn mong gia đình chúng tôi gặp điều may mắn, bình an.

Xin tri ân tất cả những tấm lòng.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến sự nhiệt tình trong công việc của cơ quan công an quận Gò Vấp, công an phường 12 (Gò Vấp). Chúng tôi sẵn sàng chỉ trích, lên án tội ác hay những sai phạm của công an, nhưng không ngần ngại ghi nhận nỗ lực của các vị khi làm tròn trách nhiệm phải thực hiện với công dân.

Cho dù bây giờ, hệ thống Hộ khẩu đã bị khai tử, thì cũng xin cảm ơn tất cả.

 






No comments:

Post a Comment