Pages

Monday, December 09, 2013

Suy ngẫm về TÊN và LOGO của Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam.




PNNQ  Human rights 
Phạm Thanh Nghiên  |  Ngày 8.12.2013



Dù không muốn nhưng không ai có thể chối bỏ một sự thật mang tính khách quan rằng: Chúng ta đang sống trong thời đại của Tri thức và của những giá trị Nhân quyền. Để đáp ứng thực tiễn cấp bách ấy, đồng thời trên tinh thần tôn trọng Nhân phẩm, cũng như các quyền không thể chối bỏ khác của con người, Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam đã công khai thành lập ngày 25 tháng 11 năm 2013. Nhằm đúng ngày được Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc lấy làm “Ngày Quốc tế loại bỏ bạo lực đối với Phụ nữ”.


Ý nghĩa Tên gọi:
Ở Việt Nam cũng như tại những nước độc tài, Nhân quyền đã vô tình (một cách rất rạch ròi) phải đi chung với các phương thức như “đấu tranh, vận động, yêu cầu” để đạt được sự tôn trọng Nhân quyền. Nhận thức được Nhân quyền không những là nghĩa vụ, trách nhiệm mà chính là “đặc tính” của người phụ nữ ngày nay, trong thế kỷ 21 và trong tình trạng bị vi phạm vô cùng nghiêm trọng tại Việt Nam. Phụ Nữ Nhân Quyền – một cụm từ mang trong nó ý nghĩa rằng “Nhân Quyền” tự thân đã ở trong mọi “Phụ Nữ”, cũng như nó đương nhiên được sinh ra cùng với mỗi con người. Mọi hành vi tước đoạt nhân quyền khỏi phụ nữ đều phi tự nhiên, đáng lên án và cần phải chấm dứt.

Ý nghĩa logo:
Mầu trắng mang ý nghĩa của sự dung dị, đời thường, thanh tao và tinh khiết. Mầu xanh là mầu của ước mơ và hy vọng.
Lấy nguồn cảm hứng từ biểu tượng Nhân quyền quốc tế, trong Logo của Phụ Nữ Nhân Quyền, hình bàn tay được cách điệu thành con chim đang bay lên. Cánh chim bay chếch lên 45 độ để đạt tới sự cao nhất và xa nhất. Chuyên chở trong nó thông điệp của Phụ Nữ Nhân Quyền: những khát vọng không giới hạn về giá trị của người Phụ nữ Việt Nam trong ngôi nhà chung Nhân loại.

Hình ảnh người phụ nữ tóc dài đội nón lá hiện ra giữa lòng bàn, hay nói khác đi hình ảnh bàn tay “ôm” hình ảnh người phụ nữ thể hiện sự bao bọc, che chở, vừa mang nét riêng rất nữ tính nhưng cũng rất mạnh mẽ. Chiếc nón lá, mái tóc thề cong cong không chỉ mang đặc trưng của người phụ nữ duyên dáng mà còn gợi nên thần thái, hồn cốt của dân tộc Việt- dáng cong hình chữ S.
Hoa sen, biểu tượng tâm linh của người Việt, nằm đối xứng, được bố trí kết thúc và mở đầu cho dòng chữ Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Nó không chỉ mang ý nghĩa làm đẹp cho biểu tượng trên, mà còn nói lên phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam: “gần bùn mà chằng hôi tanh mùi bùn” như ca dao đã ca ngợi.

Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam: Khát vọng, quả cảm, hy sinh và vượt thắng.


No comments:

Post a Comment