"Lạy
Mẹ Con Đi"
Cao-Đắc Tuấn
Tóm
lược: "Lạy Mẹ Con Đi" là một trong mười ca khúc "Tù
ca" được viết bởi Đình Đại nói về một người con từ giã mẹ để
đi vào ngục tù. Đình Đại viết bài hát để tặng Phạm Thanh Nghiên,
một người đấu tranh cho tự do, dân chủ, và nhân quyền tại Việt Nam.
Bài hát nói lên tình mẫu tử và lòng yêu nước của người con trong
việc đấu tranh chống lại nhóm cầm quyền cộng sản. Người con chấp
nhận việc vào tù vì cô không muốn đi ngược lại những lời dạy dỗ
của mẹ về lòng yêu nước. Bài hát là một ca khúc bất hủ vì nó ca
ngợi hai loại tình yêu cao quý nhất của con người là tình mẫu tử và
lòng yêu nước. Với kỹ thuật ẩn ý, Đình Đại diễn tả ý tưởng độc
đáo khiến người nghe được lôi cuốn và tham gia trong việc suy diễn lý
do người con đi vào ngục tù. Bài hát có giai điệu và tiết tấu phù
hợp với lời ca, tạo tác dụng gây cảm xúc nhẹ nhàng cho người nghe.
Cách dùng chữ đơn giản và chân thật làm nổi bật ý tưởng.
***
Đình Đại (Hình 1), hiện sống tại
Paris, Pháp, đã sáng tác 10 ca khúc "Tù ca" trong đó bài Tù ca 2
("Lạy Mẹ Con Đi") được viết theo đề nghị của chị Nguyễn Thu Sương
(Hình 2), một người cư ngụ tại Pháp hoạt động cho tự do nhân quyền
và văn nghệ (còn được biết dưới tên Hạt Sương Khuya), làm quà cho chị
Phạm Thanh Nghiên, một người tranh đấu cho tự do, dân chủ, và nhân quyền
tại Việt Nam (Đình 2015a; Đình 2015b).
Tiểu sử của Đình Đại như sau
(Đình 2015a; Đình 2015b).
Tuổi thơ của Đình Đại gắn liền với
con hẻm nhỏ bình dân giữa lòng Sài Gòn. Anh định cư tại Pháp vào năm 1991 khi
vừa mới lớn. Khi anh đến Pháp, anh sợ sẽ quên tiếng Việt nên "tiếp tục
ngấu nghiến đọc tiếng Việt" với những sách của nhà xuất bản Xuân Thu và
Lá Bối. Anh "tập làm thơ rồi viết văn và tự xem đó là cách để không quên
tiếng Việt" (Đình 2015a). Sau đại học, anh thi vào công chức về chuyên
ngành xã hội và làm việc cho đến nay (Đình 2015b).
Đình Đại đến với nhạc tự nhiên từ
bé. Niềm đam mê âm nhạc có lẽ đến từ mẹ anh vì mẹ anh luôn luôn khuyến khích
các con chơi nhạc (Đình 2015b). Đình Đại cho biết anh chưa hề cảm thấy anh
là nhạc sĩ, anh "chưa từng qua một lớp đào tạo chính thức nào" (Đình
2015b), và chỉ "tập tành làm nhạc từ hồi mới lớn bằng cách viết lời hát
và nhớ giai điệu ở trong đầu" (Đình 2015a). Anh cho biết anh học lỏm
nhạc từ những người bạn thân (Đình 2015a).
Dưới sự khuyến khích của chị
Thu Sương, anh viết các ca khúc Chinh Phu Hành Khúc, Chinh Phụ Hoài Ngâm và
các bản Tù Ca, Hùng Ca với cảm hứng từ hoạt động của những người đấu
tranh cho tự do, dân chủ, và nhân quyền tại Việt Nam (Đình 2015a). Anh cho
biết trong những bài Tù Ca, anh luôn luôn nhấn mạnh đến tình yêu vì tình
yêu là một sức mạnh để chiến thắng cái ác (Đình 2015b). Anh cho biết nếu
không có sự động viên chia sẻ của chị Thu Sương thì sẽ không có những bài tù ca
và một số bài hùng ca (tlđd.).
Hình 1:
Đình Đại.
Hình 2:
Nguyễn Thu Sương, còn được biết dưới tên văn nghệ Hạt Sương Khuya.
Về ca khúc "Lạy Mẹ Con
Đi," Đình Đại thổ lộ là do ảnh hưởng từ nhiều sự kiện và hình
ảnh cương cường và nhân ái của những người chị tinh thần và người
mẹ (Đình 2015a). Theo anh (Đình 2015c), tình yêu giữa mẹ và con là một
loại tình yêu "dĩ tâm truyền tâm" như trong giáo lý Phật
giáo, được truyển thụ không cần lời lẽ và bình thường và đơn giản
nhất. Anh cho biết hình ảnh có ấn tượng nhất với anh là tấm hình hai mẹ con
Thanh Nghiên chụp bên tấm biểu ngữ (Hình 3). Với anh, "đó là một hình
ảnh mạnh mẽ nói lên một sự cảm thông, chia sẻ của hai thế hệ cho một sự dấn
thân" (Đình 2015b).
Các Tù Ca nói chung và ca khúc
"Lạy Mẹ Con Đi" nói riêng, phát xuất từ nguyện vọng cho
những tù nhân lương tâm trong lao tù cộng sản vì những hoạt động cho
tự do và nhân quyền (Thu 2015; Hạt 2015). Qua một bài viết của Phạm
Thanh Nghiên về tác giả Nguyễn Ngọc Già, trong đó có nhắc đến ước nguyện của
tác giả mong sẽ có một tác phẩm dành riêng cho các "Tù Nhân Lương
Tâm" (Phạm 2015a), chị Thu Sương đề nghị và khuyến khích Đình Đại
viết các bài Tù Ca cho những tù nhân lương tâm, "cũng để Phạm Thanh
Nghiên làm tròn lời ước nguyện của tác giả Nguyễn Ngọc Già" (Hạt
2015).
Nguyên văn lời ca khúc "Lạy
Mẹ Con Đi" như sau (Đình 2015a):
Lạy Mẹ con đi về chốn bể dâu
Lạy Mẹ con đi vì không muốn sống
cúi đầu
Lạy Mẹ con đi dù tuổi xuân tàn úa
Dù cùm sắt với xà lim con cũng không
sờn lòng
Lời Mẹ ru con yêu nước yêu non
Lời Mẹ ru con con nguyện mãi khắc
ghi lòng
Dù ngục tù tối tăm lòng con vẫn
sáng
Vẫn rực sáng với tình yêu Mẹ cho con
vào đời
Mẹ dạy cho con thương giống thương
nòi
thương nương khoai sông ngòi
thương ruộng lúa, thương xóm
làng
Mẹ dạy cho con thương từng tấc
đất
của non sông nơi cha anh đã nằm
xuống ngàn đời
Từ Nam Quan về đến Cà Mau
Từ Cao nguyên vượt sóng ra biển Đông
con vẫn nhớ con mãi nhớ máu cha anh
đã chảy thành dòng
Lạy Mẹ con đi vào chốn tù lao
Lạy Mẹ con đi đạo hiếu con không
vuông tròn
Mẹ cười chứa chan tình bao la non
nước
Mẹ dạy con bất khuất như cha ông ta
bao đời
Ru hời ru hỡi hời ru.
A.
Bối cảnh cho ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi": những khái niệm về
tình mẫu tử và lòng yêu nước và Phạm Thanh Nghiên và mẹ cô.
Trước khi đi vào thảo luận bài
hát "Lạy Mẹ Con Đi," chúng ta hãy tìm hiểu thêm về hai khái
niệm quan trọng trong bài là tình mẫu tử và lòng yêu nước. Ngoài ra,
vì Đình Đại viết ca khúc này để tặng cô Phạm Thanh Nghiên, ta cũng
nên biết đến Phạm Thanh Nghiên và hoàn cảnh cô đã khiến Đình Đại có
cảm hứng viết bài hát tặng cô.
1. Trong
các loại tình yêu, tình mẫu tử và tình yêu tổ quốc là hai loại
tình yêu thiêng liêng, mạnh mẽ, và lâu dài nhất:
Câu "Tình yêu là gì?"
là câu được tìm tòi nhiều nhất trên Google vào năm 2012 (theguardian
2012), cho thấy ảnh hưởng sâu đậm của tình yêu trên con người. Có
nhiều quan điểm khác nhau về tình yêu. Theo sinh hóa học, "tình yêu
là một trạng thái thần kinh mạnh mẽ như đói và khát, chỉ có cái
là lâu dài hơn". Tình yêu hiện hữu dưới nhiều dạng: ưa thích
(philia), vui đùa (ludus), thực tế (pragma), tinh thần vô vị kỷ (agape),
tự yêu mình (philautia), và vật chất, xác thịt (eros) (tlđd.).
Tình yêu được nẩy sinh vì cái nhu cầu sâu xa nhất của con người là
nhu cầu thắng được ngục tù của cô độc (Fromm 1963, 8). Tình yêu trai
gái thường được nhắc đến nhiều nhất trong các loại tình yêu, và là
đề tài cho biết bao nhiêu tác phẩm văn chương và nghệ thuật. Trong bài
này, tôi sẽ không đi sâu vào các loại tình yêu, mà chỉ đề cập đến
loại tình yêu có sức mạnh không kém, và nhiều khi còn vượt quá, tình
yêu trai gái. Đó là các loại tình yêu vô vị kỷ như tình yêu nhân
loại, lòng bác ái, lòng vị tha, tình mẫu tử, và lòng ái quốc. Đặc
biệt, hai loại tình yêu liên hệ đến ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
là tình mẫu tử và lòng yêu nước.
a) Tình mẫu tử:
Tình mẫu tử là "sự xác
định vô điều kiện về đời sống và nhu cầu của người con" (Fromm
1963, 41). Hai khía cạnh quan trọng trong sự xác định về đời sống của
người con gồm có: "sự chăm sóc và trách nhiệm cần thiết tuyệt
đối cho việc bảo tồn mạng sống và khôn lớn của đứa con," và
cái "thái độ làm thấm nhuần trong đứa con một tình yêu sinh
sống" (tlđd.). "Chính vì bản chất vị tha và vô vị kỷ
mà tình mẫu tử được coi là loại tình yêu cao nhất, và linh thiêng
nhất trong mọi gắn bó tình cảm" (tlđd., 42).
Khoa học chứng minh có mối liên
hệ giữa tình mẫu tử và tình yêu trai gái. "Tình mẫu tử và
tình yêu trai gái cùng dính líu đến một nhóm vùng trong não đặc
biệt và trùng hợp nhau" (Bartels và Zeki 2004, 1162). Đặc biệt,
tình cảm mạnh mẽ về người khác không những ngăn cản tình cảm xấu
mà còn ảnh hưởng đến việc phán xét xã hội về người đó (tlđd.).
Tình mẫu tử, do đó, bao gồm cả mối quan tâm của người mẹ đến các
hoạt động xã hội của con mình. Đó là cái trách nhiệm "cho việc
bảo tồn mạng sống và khôn lớn của đứa con," và cái "thái
độ làm thấm nhuần trong đứa con một tình yêu sinh sống," như
trình bày trên. Khi người con dấn thân vào các hoạt động xã hội, cho
dù do sự khuyến khích của người mẹ hay không, người mẹ có trách
nhiệm theo đuổi việc đó và sẽ làm hết sức để giúp con mình phát
huy tình yêu cho việc sinh sống. Nếu hoạt động của người con trong
việc biểu lộ lòng yêu nước phù hợp với ý muốn của người mẹ, nỗ
lực của người mẹ lại còn to tát hơn trong việc khuyến khích và bảo
vệ hoạt động của con mình qua tình mẫu tử. Khi hai mối tình này
được phối hợp, sức mạnh kết hợp của chúng sẽ thật là mạnh mẽ, như
được trình bày qua ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi" của Đình Đại.
b) Lòng yêu nước:
Có nhiều định nghĩa cho lòng
yêu nước, nhưng ta có thể coi một định nghĩa thường được trích dẫn.
Lòng yêu nước (hay tình yêu nước, lòng ái quốc) là sự gắn bó tình
cảm với một quốc gia mà một người coi đó là quê hương người đó. Sự
gắn bó này, còn được gọi là niềm hãnh diện quốc gia hoặc dân tộc,
có thể được xem xét dưới các đặc tính khác nhau liên hệ tới quốc
gia của mình, như những khía cạnh về chủng tộc, văn hóa, chính trị,
hoặc lịch sử (Wikipedia 2015b). Định nghĩa trên không nhất thiết là
đúng hoặc chính xác, nhưng ít nhất nó cho ta một khái niệm tổng
quát về lòng yêu nước. Thảo luận về đề tài này đi quá xa phạm vi
của bài này. Tuy nhiên, ta có thể có vài nhận xét.
Trước hết, lòng ái quốc
(patriotism) thường bị lẫn lộn với chủ nghĩa (hoặc học thuyết, tinh
thần) quốc gia/dân tộc (nationalism) và nhiều khi được dùng không phân
biệt trong vài trường hợp. Tuy nhiên, ta cần phân biệt hai từ ngữ này.
Trong bài "Nước, Quốc Gia, Dân Tộc, và Việt Nam Cộng Hòa"
(Cao-Đắc 2015), tôi trình bày sự khác biệt giữa "nước,"
"quốc gia," và "dân tộc" và sự lẫn lộn hoặc khó
khăn trong việc dịch từ ngữ "nationalism." Khi phân biệt lòng
ái quốc (patriotism) với nationalism, chữ "nationalism" có thể
hiểu theo tiếng Việt là "tinh thần quốc gia" hoặc "tinh
thần dân tộc" tùy vào quan điểm của sự so sánh.
Lòng ái quốc liên hệ tới
"sự gắn bó và tình cảm sâu đậm với quốc gia và người dân,"
trong khi tinh thần quốc gia/ dân tộc hàm ý "học thuyết rằng
người dân được gắn chặt nhau trong đoàn kết, định mệnh, và những
khát vọng chinh trị chung" (Gat và Yakobson 2013, 26). George Orwell
(1945) nhấn mạnh rằng không được lẫn lộn tinh thần dân tộc/ quốc gia
với lòng ái quốc. Theo Orwell (1945), lòng ái quốc là "mối tình
cảm sâu đậm cho một chỗ đặc thù và cách sống đặc thù nào đó, mà
một người tin là tốt đẹp nhất trên thế giới nhưng không có ý bắt
buộc người khác. Lòng ái quốc theo bản chất có tính chất phòng
thủ, cả về quân sự lẫn văn hóa. Tinh thần dân tộc/ quốc gia, mặt
khác, thì không thể tách rời khỏi ý muốn cho quyền lực." Một
quan điểm khác cho rằng lòng ái quốc và tinh thần quốc gia/ dân tộc
của một người đều dính líu đến tình yêu, nhận thức với, và quan tâm
đặc biệt về một thực thể, và chỉ khác nhau về định nghĩa của thực
thể đó. Với lòng ái quốc, thực thể đó là nước (country) của người
đó; với tinh thần quốc gia/ dân tộc, thực thể đó là quốc gia /dân
tộc (nation) theo ý nghĩa về chủng tộc và văn hóa của người đó
(Stanford 2013).
Ngoài việc phân biệt lòng ái
quốc và tinh thần quốc gia/ dân tộc, phán xét về lòng ái quốc cũng
là một vấn đề phức tạp và là đề tài tranh cãi sôi nổi giữa các
triết gia, học giả, và các nhà nghiên cứu về chính trị, xã hội
học, và lịch sử. Phê bình về lòng ái quốc hay tình yêu nước trải
một phạm vi khá rộng lớn, từ chê bai cho tới ca ngợi.
Ở một thái cực, tình yêu nước
bị coi là vô đạo đức. Leo Tolstoy, văn hào và triết gia Nga cho rằng
tình yêu nước thì "ngu xuẩn và vô đạo đức" (Stanford 2013),
vì bất cứ người yêu nước nào cũng đều tin rằng đất nước của mình
là tốt đẹp nhất và nó bắt ta phải thúc đẩy quyền lợi của đất
nước ta đổi lại với tất cả các nước khác bằng mọi giá, kể cả
chiến tranh (tlđd.). Chia sẻ cùng ý tưởng với Tolstoy, Kateb
(2006, 3) coi lòng ái quốc là sự sai lầm hai lần: "nó là một
lầm lỗi đạo đức trầm trọng và căn nguyên thường là một trạng thái
tâm thần lẫn lộn." Kateb (2006, 9) tin rằng "lòng ái quốc
khiến một loại tình yêu vị kỷ biến thành một lý tưởng" vì nó
"lý tưởng hóa một thực thể - đất nước - mà người ta coi là
chính họ hoặc của họ."
Ý tưởng của Kateb và Tolstoy
dường như khá hạn hẹp vì họ cho rằng các quốc gia chỉ có thể hiện
hữu nếu chúng cạnh tranh nhau toàn diện. Trên thực tế, tuy cạnh tranh
là một yếu tố quan trọng, hợp tác cũng là một yếu tố quan trọng không
kém. Ngoài ra, Kateb và Tolstoy dường như chỉ xem xét lòng yêu nước
dưới hình thức cực đoan nhất, là sẵn sàng chết và giết vì tổ
quốc. Thực ra, lòng ái quốc có thể được thể hiện trong một phạm vi
rộng lớn và có nhiều mức độ khác nhau. Dưới một quan điểm khác, ta
có thể coi các lời phê bình về lòng ái quốc của Tolstoy và Kateb
nhắm vào tinh thần quốc gia/ dân tộc cực đoan.
Ở một thái cực ngược lại,
tình yêu nước được coi là tối thượng và "các quyền lợi tối cao
của một nước quan trọng hơn bất kỳ vấn đề đạo đức nào mà mâu thuẫn
với các quyền lợi đó" (Machiavelli trong Stanford 2013). Ở một mức
độ kém cực đoan hơn, tình yêu nước được coi là một "đức tính
đạo đức thiết yếu nhất" (MacIntyre trong Stanford 2013). MacIntyre
(2002, 50) lý luận rằng các ý niệm về đạo đức được phát sinh từ
cộng đồng một người. Nếu không có cộng đồng đó, một người không thể
là một tác nhân đạo đức. Vì vậy, lòng trung thành với cộng đồng đó
là điều kiện đầu tiên cho đạo đức. Lòng ái quốc là sự biểu lộ
lòng trung thành đó. Do đó, lòng ái quốc không những là đức tính mà
còn là "đức tính thiết yếu." Dưới mức độ dè dặt hơn,
Primoratz (2002, 196-197) tin rằng lòng ái quốc không bắt buộc mà chỉ
là được chấp nhận một cách đạo đức. Nó có thể là một đức tính
với ý nghĩa không dính líu gì đến đạo đức (thí dụ đức tính chính
trị), nhưng nó không phải là đức tính đạo đức.
Tuy có nhiều lý thuyết về tình
yêu nước, một điểm căn bản là tình yêu nước đặt vào đất nước, và
không đặt vào chính quyền nắm giữ quyền lực trong nước (Stanford
2013). Lý do đơn giản là đất nước có tính chất lâu dài hơn chính phủ
hoặc đảng phái cầm quyền. Các chế độ độc tài, điển hình là chế
độ cộng sản tại Việt Nam, thường rêu rao và đồng hóa tình yêu nước
với lòng trung thành với đảng cai trị.
Trong bài này, tôi coi lòng ái
quốc là tình cảm sâu đậm của một người với những gì mà người đó
coi là quê hương xứ sở của mình. Những cái đó có thể vật chất, cụ
thể như xóm làng, đường xá, nhà cửa, sông ngòi, núi non, biể̀n đảo,
người dân, ngôn ngữ; hoặc tinh thần, trừu tượng như lịch sử, văn hóa,
phong tục, tập quán. Cái tình cảm sâu đậm đó không nhất thiết kéo
theo sự khăng khăng là quê hương xứ sở mình phải tốt đẹp, nhưng nó
hàm chứa ước vọng cho quê hương xứ sở mình được tốt đẹp và hoàn
mỹ. Lòng ái quốc có tính chất chủ quan và tự nhiên, và do đó không
thể bắt buộc ai cũng phải có, cũng như ta không thể bắt buộc ai cũng
phải có lòng vị tha. Tuy nhiên, lòng ái quốc, nếu có và nếu được
theo đuổi một cách chân chính, tượng trưng cho một mối tình thiêng
liêng, vì nó hàm chứa lòng vô vị kỷ và sự trung thành của một
người với môi trường sinh sống và đồng bào của người đó.
Lòng ái quốc còn có thể được
coi như tình yêu của người con dành cho cha mẹ, tổ tiên, vì đất nước
tổ quốc thường được ví là quê cha đất mẹ. Một người sinh trưởng
trong một đất nước có những sự tùy thuộc, kỷ niệm với nơi ăn chốn
ở, với đồng bào, với thói quen sinh sống, giống như một đứa con tùy
thuộc vào cha mẹ và có những kỷ niệm sinh sống với cha mẹ. Ngoài
ra, trong một xứ sở, một người nhận diện mình là một phần tử trong
cộng ̣đồng vì mình trông giống người trong cộng đồng, nói cùng thứ
tiếng, có kiểu ăn mặc và hành xử giống nhau, có cùng cội nguồn, tổ
tiên, lịch sử, quá trình tranh đấu, v.v. Cái nhận diện đó giống như
sự ý thức về di truyền giữa người con và cha mẹ người ấy. Dưới quan
điểm này, tương tự như khái niệm về cộng đồng và lòng trung thành
của MacIntyre trình bày ở trên, lòng ái quốc bao gồm bổn phận hoặc
nghĩa vụ bảo vệ cộng đồng, đất nước, xứ sở, vì đó là môi trường
giúp cho sự trưởng thành của một người. Do đó, tuy lòng ái quốc
không nhất thiết phải bắt buộc có theo đạo đức trong mọi trường hợp
theo quan điểm của Primoratz ở trên, nó bắt buộc phải có trong trường
hợp đất nước bị nguy biến, bị đe dọa trước hiểm họa xâm lăng, và
mọi người phải có bổn phận bảo vệ đất nước.
Lòng ái quốc, do đó, nên được
coi là một đức tính miễn là nó được dựa trên những nền tảng chân
chính. Với nhiều người, thí dụ người mẹ trong ca khúc "Lạy Mẹ
Con Đi," lòng ái quốc còn được coi là một đức tính đạo đức
hoặc luân lý và nên được truyền bá và dạy dỗ.
2. Phạm
Thanh Nghiên và mẹ cô:
Phạm Thanh Nghiên sinh năm 1977, là
con út trong gia đình nghèo có 7 anh chị em (Phạm 2014a; 2015b). Ba cô qua
đời năm 2004. Theo lời Nghiên, cha cô trước đó sùng bái Hồ Chí Minh,
nhưng vài năm trước khi ông mất, ông không còn coi trọng Hồ nữa. Mẹ cô,
bà Nguyễn Thị Lợi, mấ̀t năm 2014 (Phạm 2014b). Nghiên bắt đầu hoạt động
vào cuối năm 2006. Những hoạt động đầu tiên của cô phần lớn biểu lộ
chống đối Tàu cộng xâm lấn tại biển Đông và sự đàn áp của nhóm
cầm quyền cộng sản. Vài thí dụ của những hoạt động này như sau (Van
2012): tổ chức cuộc biểu tình ngày 9 tháng 12 năm 2007 (với nhà văn Nguyễn
Xuân Nghĩa và một vài anh em ở Hà Nội); viết bài "Uất ức-Biển ta
ơi!"; viết đơn gửi Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội (cùng với Vũ Cao
Quận và Nguyễn Xuân Nghĩa), xin phép để tổ chức biểu tình yêu cầu chính phủ có
biện pháp kiềm chế, một "sáng kiến táo bạo và chưa từng thấy trong chế độ
cộng sản" (Van 2012). Vì những hoạt động này, cô bị cơ quan an ninh
gây khó dễ.
Thanh Nghiên bị bắt vào ngày 18
tháng 9 năm 2008, trong khi đang tọa kháng tại nhà với khẩu hiệu mang nội dung
"Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam," và "Phản đối công hàm
bán nước của Phạm Văn Đồng ngày 14/9/1958" (Phạm 2015b). Hôm ấy, công an
đến nhà và còng tay cô, Cô hôn mẹ từ giã. Mẹ cô "hời hợt đáp lại
nụ hôn" của cô, có lẽ vì đang bị khủng hoảng tinh thần trong lúc
chia tay con. Bà phán cho những người công an một câu, "Như vậy là
các anh đã bắt con tôi về tội yêu nước!" Nghiên cho biết câu nói đó đã
khích lệ cô suốt 4 năm tù (Phạm 2014b). Đây có lẽ là hình ảnh mạnh mẽ
đã khiến Đình Đại cảm xúc và viết ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
mô tả lúc Thanh Nghiên tạ từ mẹ trước khi đi vào tù. Cô bị kết án 4 năm
tù giam, 3 năm quản chế. Cô hết hạn quản chế vào ngày 18 tháng 9 năm
2015.
Cuộc sống gia đình cô rất là
khó khăn. Mẹ cô phải làm lụng vất vả, làm những công việc đồng áng,
việc nhà như nấu cơm, trông em cho nhà chủ. Có nhiều đêm, mẹ cô cùng bà cô
họ xa, "quẩy đôi quang gánh, cuốc bộ ngót nghét hai chục cây số từ trong
quê ra thành phố mót phân về bón ruộng" (Phạm 2014b). Cuộc sống nghèo
khổ và những lao tâm lao lực của bà chắc chắn đóng góp cho tình yêu
Nghiên dành cho mẹ, và hun đúc trong tâm khảm cô tình yêu mẹ và lòng
yêu nước qua lời dạy dỗ của mẹ cô, trực tiếp hay gián tiếp.
"Trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, bà dành trọn thời gian và
sức lực để thăm nuôi và chăm sóc chị Phạm Thanh Nghiên trong suốt 4 năm tù
đày" (Danlambao 2014). Sau khi Phạm Thanh Nghiên ra tù vào 2012, mẹ cô
tiếp tục là nguồn động viên to lớn cho cô trong cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ
và nhân quyền cho nhân dân Việt Nam (tlđd.).
Hình 3:
Phạm Thanh Nghiên và mẹ cô, bà Nguyễn Thị Lợi, với biểu ngữ đòi hỏi
nhân quyền.
Sau khi ra tù, cô gắn bó với Mạng
Lưới Blogger Việt Nam và cùng các anh chị em trong Mạng lưới chủ xướng và thực
hiện khoảng 7, 8 chiến dịch. Những câu nói bất hủ của Phạm Thanh Nghiên
trong cuộc đấu tranh của cô: "Tôi bày tỏ sự ủng hộ các nhà 'phản
động,' và xin gia nhập phong trào 'phản động' Việt Nam"; "Trước
hết cho tôi được gửi lời cảm ơn ĐCSVN, Nhà nước CHXHCNVN vì đã cho tôi 4 năm tù
giam để tôi có cơ hội nhìn rõ hơn bộ mặt của chế độ"; "Người
Pháp dựng lên nhà tù Côn Đảo để giam giữ người cộng sản. Người cộng sản dựng
lên nhà tù để cầm tù Dân tộc mình."
B.
"Lạy Mẹ Con Đi" kể lời người con từ giã mẹ trước khi đi vào
lao tù, nói lên tình mẫu tử và lòng yêu nước thiêng liêng mạnh mẽ
trước bạo quyền đàn áp.
Trước hết, ta nên ghi chú rằng
ngoài ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi" của Đình Đại, còn có ít nhất
ba ca khúc khác có cùng tên do ba tác gỉả Anh Bằng, Chúc Hiếu, và
Nguyễn Phú Yên. Ba ca khúc này cũng mô tả cảnh người con giã từ mẹ
để ra đi, như đi lính (Anh Bằng, "Lạy mẹ con đi, ôm ấp linh hồn Việt
Nam") (CongHoa 2014), xuất gia (Chúc Hiếu, "Lạy mẹ con đi
xuất gia tu học kể từ đây") (Chúc 2015), và lấy chồng (Nguyễn Phú
Yên, thơ Hàng Sơn, "Lần đầu tiên con rời xa quê hương")
(nguyenphuyen 2014). Tuy lạy mẹ thường được dùng để diễn tả cảnh
tượng giã từ, giã từ để đi vào ngục tù có lẽ là một hình ảnh bi
thương độc đáo nhất.
Ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
là lời người con nói với mẹ mình trước khi rời nhà để đi vào tù
lao. Lời ca không xác định giới tính người con và hoàn cảnh người
ấy, nhưng Đình Đại cho biết anh viết bài hát là một món quà tinh
thần cho Phạm Thanh Nghiên. Do đó, lời bài hát có thể được diễn tả
theo những sự kiện liên hệ đến Phạm Thanh Nghiên. Tuy nhiên, tinh thần
quả cảm, lòng yêu nước của cô, tình yêu thương mẹ và con của hai mẹ
con cô, và sức mạnh tinh thần của hai người có tính chất phổ quát
trong con người, nhất là người Việt. Do đó, dù không biết gì về cô
và mẹ cô, khán giả vẫn có thể hiểu và cảm nhận sự rung động của
tâm hồn trong lời ca ý nhạc.
Mở đầu bài hát, người con chào
từ giã mẹ để đi vào cuộc sống đổi thay của cuộc đời. Cô cho biết
ngay cô ra đi vì cô không chấp nhận chịu khuất phục dưới áp bức
("Lạy Mẹ con đi về chốn bể dâu/ Lạy Mẹ con đi vì không muốn sống cúi
đầu.") Với câu "Lạy mẹ con đi," Đình Đại cho
thấy người con có sự kính trọng thương yêu mẹ cô. Lạy là một hình
thức nghi lễ khá đặc biệt trong các phong tục trên thế giới, nhất là
về phương diện tôn giáo (Wikipedia 2015a). Tại các quốc gia Á Châu như
Nhật Bản, Tàu, Việt Nam, ngoài tôn giáo và lễ nghi, lạy còn được
dùng để bày tỏ sự kính trọng hoặc phục tùng (tlđd.).
Người con giã từ mẹ để đi đâu?
Cô sẽ đi tới chốn "bể
dâu," ngụ ý cuộc đời với nhiều đổi thay. Thành ngữ Hán Việt
"Thương hải biến vi tang điền" (biển xanh biến thành ruộng dâu)
ngụ ý cuộc đời thay đổi, thường được viết gọn là "bể dâu"
như trong câu "Trải qua một cuộc bể dâu, Những điều trông thấy mà đau
đớn lòng" trong truyện Kiều. Đình Đại (2015d) cho biết anh còn
dùng "bể dâu" để nói đến lòng người và việc người phải
dấn thân chịu nhiều nghiệt ngã, từ hoàn cảnh cho đến nhân tâm. Với
câu "Lạy Mẹ con đi về chốn bể dâu," Đình Đại chưa cho biết
rõ rệt nơi cô gái sẽ đến là gì, mà chỉ mơ hồ cho biết cô bước chân
vào cuộc đời, và sẽ không còn ở nhà với mẹ nữa.
Trong câu kế tiếp, cô gái cho
biết lý do tại sao cô ra đi. Đó là vì cô "không muốn sống cúi
đầu." Có nghĩa là nếu cô ở lại thì cô phải chịu phục tùng
những kẻ có quyền hành. Tại sao? Kẻ có quyền hành cho cô hai lựa
chọn: nếu cô vẫn muốn làm những chuyện cô làm, thì cô phải ra đi; nếu
cô nghe theo lời chúng và phục tòng chúng, thi cô mới được ở lại.
Cô gái chọn ra đi, cho dù cô
biết việc đó sẽ hủy hoại tuổi trẻ của cô, vì cô sẽ bị giam cầm
với gông cùm trong tù ngục. Cô không nản chí, và vẫn muốn tiếp tục
theo đuổi con đường đấu tranh của cô ("Lạy Mẹ con đi dù tuổi xuân
tàn úa/ Dù cùm sắt với xà lim con cũng không sờn lòng.") Tới câu
này, Đình Đại mới cho biết nơi cô gái sẽ tới. Đó là ngục tù. Với
một cô gái còn trẻ, bị giam cầm vài năm đủ để làm tuổi xuân cô
"tàn úa" vì đó là khoảng thời gian mà lẽ ra cô được vui
sống với đời, với gia đình, cha mẹ, anh em, bạn bè, và các người
thân yêu.
Cô gái vẫn còn nhớ lời mẹ ru
cô lúc cô còn bé, dạy cô yêu nước non tổ quốc, và cô mãi mãi không
quên ("Lời Mẹ ru con yêu nước yêu non/ Lời Mẹ ru con con nguyện mãi
khắc ghi lòng.") Không có gì lạ khi cô gái vẫn còn nhớ lời mẹ
cô ru cô lúc cô còn bé. Đó là không kể sau này khi cô lớn lên, mẹ cô
vẫn có thể hát bài ru con cho những em bé khác, hoặc hát lại cho cô
nghe để nhắc nhở những ngày cô còn bé. Đa số những bài hát ru con
của người Việt đến từ dân ca hoặc các bài ca dao. Đề tài các bài
hát này thường là những mẩu chuyện cổ tích, cuộc sống đồng quê,
lời dạy dỗ, các chuyện tình, hoặc những bài không nhất thiết có
cốt truyện mà chỉ cần có giai điệu êm ái (Xem, thí dụ như, Văn 2011).
Những bài ru con không nhất thiết phải rõ ràng cụ thể về lòng yêu
nước, mà chỉ cần về quê hương, cuộc sống hàng ngày, hoặc cảnh đồng
quê, như trong các câu ca dao. Những hình ảnh quê hương đó đủ tạo ra
lòng yêu nước cho cô con gái. Ngoài ra, lời ru con có thể được dùng
như một ẩn dụ nói lên mối tình cảm sâu đậm của tuổi thơ.
Cho dù ngục tù tối tăm, lòng
dạ cô vẫn sáng ngời vì tình yêu mẹ cô dành cho cô từ lúc cô sinh ra
đời ("Dù ngục tù tối tăm lòng con vẫn sáng/ Vẫn rực sáng với tình yêu
Mẹ cho con vào đời.") Ở đây, ta thấy sự tương phản giữa tối tăm
và ánh sáng, giữa tàn ác và tình yêu, và cho thấy "tình yêu là
một sức mạnh để chiến thắng cái ác" (Đình 2015b).
Cô gái nhắc đến những lời dạy
dỗ của mẹ cô. Mẹ cô dạy cô thương yêu nòi giống, đất đai, quê hương,
đồng ruộng, và xóm làng ("Mẹ dạy cho con thương giống thương nòi,
thương nương khoai sông ngòi, thương ruộng lúa, thương xóm làng.") Mẹ
cô dạy cô thương từng tấc đất của non sông nơi mà cha anh đã hy sinh
mạng sống họ để bảo vệ khỏi tay kẻ thù xâm lược ("Mẹ dạy cho
con thương từng tấc đất/ của non sông nơi cha anh đã nằm xuống ngàn đời.")
Ta có thể hiểu sự dạy dỗ này khởi đầu qua các bài hát ru con, và
sau đó khi cô con gái lớn khôn, bà mẹ tiếp tục dạy dỗ con. Nhưng dạy
dỗ thế nào?
Theo tôi nghĩ, người mẹ trong ca
khúc "Lạy Mẹ Con Đi" dạy cô con gái những đức tính và lòng
yêu nước qua thí dụ làm gương cho con, vì đối với bà, lòng ái quốc
là một đức tính, và có thể là một đức tính đạo đức cần được
truyền bá và dạy dỗ. Có thể bà không chủ tâm hành động để làm
gương, mà bà chỉ sống thực trong cuộc sống hàng ngày của bà, và con
bà chứng kiến các hành động của bà, và coi đó như là những lời
dạy dỗ. Đó có thể là hành động của mẹ Thanh Nghiên, khi bà sinh
sống với việc đồng áng, đi bộ từ quê ra thành phố, và làm việc
ruộng nương. Hình ảnh mẹ làm lụng với nương khoai, ruộng lúa nơi xóm
làng có thể tạo niềm thương yêu trong Thanh Nghiên, và từ tình yêu mẹ
nẩy sinh ra tình yêu thôn quê, sông ngòi, quê hương, và tổ quốc. Có thể
bà cũng sẽ dạy con qua lời lẽ, nhưng việc đó có lẽ không nhiều và
không quan trọng bằng qua hành động và thí dụ của chính bà. Ngoài
ra, một trong những cách dậy dỗ hay nhất là người mẹ đồng ý hoặc
ủng hộ những hoạt động của con mình khi những hoạt động đó phù hợp
với chiều hướng mong muốn của bà. Đó có thể là cách dậy dỗ của
mẹ Phạm Thanh Nghiên khi bà khuyến khích con tham gia những hoạt động
chống đối Tàu cộng xâm lấn tại biển Đông.
Cho dù bằng cách nào, bà mẹ
dạy cô con gái biết yêu thương quê hương. Quê hương non sông đó bao gồm
đất đai từ ải Nam Quan ở cực Bắc tới mũi Cà Mau ở cực Nam, và từ
vùng Cao Nguyên tới biển Đông ở vùng giữa. Cô nhớ mãi những thế hệ
trước đã đổ máu hy sinh để bảo vệ gìn giữ đất đai khỏi kẻ ngoại
xâm ("Từ Nam Quan về đến Cà Mau/ Từ Cao nguyên vượt sóng ra biển Đông/
con vẫn nhớ con mãi nhớ máu cha anh đã chảy thành dòng.") Lời nhắc
nhở đến ải Nam Quan và biển Đông không phải là ngẫu nhiên. Vấn đề
biên giới giữa Việt Nam và Tàu cộng đã làm sôi động trong người dân
và hai nhà cầm quyền cộng sản trong suốt bao nhiêu năm qua. Vấn đề
biển Đông, Hoàng Sa và Trường Sa, đã được biết rõ (Xem, thí dụ như,
Wikipedia 2015c).
Ngoài ra, câu "Từ Cao
nguyên vượt sóng ra biển Đông" còn có một ý nghĩa sâu sắc mà
Đình Đại muốn gói ghém. Với câu này, Đình Đại (2015c) muốn nhắc nhở
đến những hy sinh bảo vệ vùng biển Đông của người dân Việt, như được
duy trì bởi cư dân vùng đảo Lý Sơn. Theo truyền tích lịch sử, người
dân Việt đã có một truyền thống bảo vệ vùng đảo Hoàng Sa ít nhất
là từ ba trăm năm trước, dưới thời chúa Nguyễn (Wikipedia 2015f). Theo
truyền tích, hàng năm triều đình tuyển chọn 70 dân đinh, khỏe mạnh, cường
tráng, để thành lập một đội quân cưỡi sóng ra quần đảo Hoàng Sa, làm nhiệm vụ
cao cả là bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc (Kiến 2013). Có những ngôi
mộ gió, đơn giản là những ụ cát nhỏ nằm rải rác trong những mẫu
ruộng, được xây dựng để tưởng niệm những chiến sĩ trong hải đội
Hoàng Sa này (tlđd.).
Cô gái khẳng định cô giã từ mẹ
̣để đi vào ngục tù, và cô biểu lộ nỗi niềm tiếc nuối là cô không
thể ở nhà phụng dưỡng mẹ cho tròn chữ hiếu ("Lạy Mẹ con đi vào
chốn tù lao/ Lạy Mẹ con đi đạo hiếu con không vuông tròn.") Đình Đại
khéo léo đưa ra hai sự kiện "đi vào chốn lao tù" và "đạo
hiếu con không vuông tròn" bên cạnh nhau cho thấy sự lựa chọn của cô
con gái trước một tình trạng khó xử: nếu cô đi tù, cô sẽ không thể
chăm sóc mẹ; nếu cô đồng ý làm theo lệnh kẻ cầm quyền để được ở
nhà chăm sóc mẹ thì cô sẽ không thể thi hành những gì mẹ cô đã dạy
dỗ cô là thương yêu đất nước và ghi nhớ hy sinh của cha anh đã ngã
gục để bảo vệ non sông. Cô chọn đi vào tù. Tại sao? Vì đó là ý
nguyện của cô do lòng yêu nước, và quan trọng hơn, vì đó cũng là ý
nguyện của mẹ cô khi bà dạy cô thương yêu tổ quốc. Dưới quan điểm đó,
cô không bất hiếu chút nào, mà còn ngược lại, cô là người con rất
có hiếu đạo vì cô đã làm đúng theo ước nguyện mẹ cô.
Mẹ cô cười với cô với nụ cười
chứa chan tình thương yêu bao la như quê hương nước non và lời dạy cô
bất khuất, như cha ông đã bao nhiêu năm trong lịch sử, trong tiếng ru con
("Mẹ cười chứa chan tình bao la non nước/ Mẹ dạy con bất khuất như cha
ông ta bao đời/ Ru hời ru hỡi hời ru.") Đình Đại (2015d) cho biết
anh dùng "bất khuất" không những chỉ sự không khuất phục
dưới bạo quyền của những người như Thanh Nghiên và những người chị
mà anh biết như Thu Sương, mà còn bao hàm ý nghĩa về lý tưởng mà
một trong những người chị của anh đang theo đuổi. Mẹ cô cười cho thấy
bà vui vì con mình đã có sự lựa chọn đúng. Nụ cười của bà chứa
chan tình yêu quê hương ngầm ý cho thấy tình yêu quê hương tổ quốc cao
cả hơn sự gần gũi mẹ con, và bà đã hy sinh lòng thương yêu con mình
để cho con thi hành ý muốn của con, và cũng là ý muốn của bà, là
làm trọn vẹn tình yêu nước. Đó cũng là lời bà ru con bà khi cô còn
bé, "Ru hời ru hỡi hời ru."
Câu chuyện cô gái và bà mẹ
trong "Lạy Mẹ Con Đi," hay câu chuyện của Thanh Nghiên và mẹ
cô, khiến ta liên tưởng tới Joshua Wong và cuộc cách mạng dù (umbrella
revolution) tại Hồng Kông năm 2014. Không cha mẹ nào muốn con mình bị
tù đầy hoặc bị thương tích khi phải xô xát với cảnh sát với dùi cui
và lựu đạn cay, hoặc bị trù trong học hành sự nghiệp. Nhưng cha mẹ
Joshua ủng hộ anh và nhận thức tầm quan trọng của hoạt động cách
mạng đối với anh (Williams 2015). "Gia đình anh phần nào đánh thức
mối quan tâm về xã hội, vì cha của Joshua thường dẫn anh đến thăm các
giới kém may mắn, nói với anh là anh nên lo cho họ" (Wikipedia
2015d). Cha mẹ anh, Grace và Roger Wong, từng dẫn con trai họ tới vài
cuộc chống đối khi anh còn nhỏ. "Chúng tôi luôn luôn dạy Joshua có
lòng thương người, quan tâm, có nguyên tắc và trung thành," cha mẹ
anh viết trong lời tuyên bố chung sau khi con họ trải qua 25 tiếng bị
cảnh sát tạm giam, "và chúng tôi rất hãnh diện về mọi chuyện
cậu ta làm để Hồng Kông là nơi tốt đẹp hơn cho thế hệ cậu ta, và
thế hệ chúng tôi." (Sagan 2014). Giống như mẹ của Thanh Nghiên, cha
mẹ của Joshua Wong bày tỏ lòng thương con qua việc hai người ủng hộ
việc làm của Joshua, cho dù họ biết việc đó có thể đưa Joshua vào
ngục tù.
C.
Với giai điệu nhẹ nhàng và tiết tấu ít thay đổi, "Lạy Mẹ Con
Đi" khơi động cảm xúc và diễn tả ý tưởng mạnh mẽ qua kỹ thuật
ẩn ý và các kỹ thuật diễn tả điêu luyện khác.
Như trình bày ở trên, nội dung
câu chuyện của "Lạy Mẹ Con Đi" khá đơn giản, không có tình
tiết gì phức tạp. Tuy nhiên, ý nghĩa câu chuyện thật hay và sâu sắc.
Ngoài ra bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu đều đều, thích
hợp cho lời kể lể hoặc tâm sự. Phần trình diễn tuyệt diệu của
Nguyễn Thu Sương (tức Hạt Sương Khuya) với giọng ca thánh thót và
truyền cảm trong tiếng ̣đàn guitar réo rắt cho thấy bài hát không cần
có những kỹ thuật hòa âm cao cấp hoặc phức tạp cũng khiến người
nghe ngây ngất và bồi hồi.
Ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
đạt được mức truyền cảm tuyệt diệu là do cách diễn tả ý tưởng với
những kỹ thuật tinh vi của lời ca và âm nhạc. Như tôi đã viết nhiều
lần trong các bài trước, một nhạc sĩ thường viết nhạc, diễn tả và
sắp xếp giai điệu tiết tấu dựa vào năng khiếu tự nhiên theo nguồn
cảm hứng nào đó. Nhưng khi người nghe thưởng thức bài hát, người nghe
nhận ra các kỹ thuật mà nhạc sĩ dùng cho dù người nhạc sĩ không
nhất thiết ý thức các kỹ thuật đó.
1. Đình
Đại có cách dùng chữ đơn giản nhưng hữu hiệu và trình bày câu
chuyện như diễn tiến qua ống kính của nhà quay phim
Đình Đại dùng chữ đơn giản,
không màu mè, và rất ít dùng mỹ từ. Những từ ngữ như "không
muốn sống cúi đầu," "dù tuổi xuân tàn úa," "thương
từng tấc đất," "con mãi nhớ máu cha anh," "chốn
tù lao," và "tình bao la non nước" đều là những
ngôn từ mộc mạc đơn sơ, nhưng chân thật. Chính cái đơn sơ chân thật đó
là nét độc đáo của bài hát, làm nổi bật tình mẫu tử và lòng yêu
nước vì đó là hai loại tình yêu không cần cách diễn tả hoa mỹ, màu
mè.
Tuy cách dùng chữ đơn giản,
Đình Đại cũng áp dụng mỹ từ chọn lọc. Ta thấy rải rác trong bài
có những ẩn dụ tinh tế. Thí dụ, cảnh tăm tối trong ngục tù là ẩn
dụ cho sự tàn ác, ánh sáng rực lên là ẩn dụ cho tình mẫu tử thiêng
liêng. Đặc biệt, Đình Đại dùng "lời ru con" vừa để vẽ ra
hình ảnh người mẹ chăm sóc con vừa để là ẩn dụ cho sự sâu đậm và
thắm thiết của tình mẫu tử.
Đình Đại mô tả cảnh tượng
người con tạ từ lạy mẹ ra đi như một nhà quay phim thu hình qua ống
kính tạo ra hình ảnh linh động, thực tế, và có nghệ thuật. Như một
nhà nhiếp ảnh hay một người quay phim chuyên nghiệp, Đình Đại điều
khiển ống kính với một nghệ thuật tinh vi. Anh mở đầu với ống kính
cho thấy cảnh tổng quát ("chốn bể dâu") và với lý do
mơ hồ ("không muốn sống cúi đầu"). Kế tiếp, anh thu ống
kính nhỏ lại cho rõ nét và cho biết những chi tiết đặc thù ("dù
tuổi xuân tàn úa") và cảnh rõ rệt ("cùm sắt với xà lim"),
tạo một quang cảnh diễn tiến trôi chảy.
Sau đó, anh đột ngột chuyển sang
cảnh khác, với hình ảnh khác hẳn cảnh trước ("Lời Mẹ ru con
yêu nước yêu non/ Lời Mẹ ru con con nguyện mãi khắc ghi lòng"), và
liên kết lời ru bà mẹ với cảnh ngục tù mà cô gái sắp phải trải qua
("Dù ngục tù tối tăm lòng con vẫn sang/Vẫn rực sáng với tình yêu Mẹ cho
con vào đời"). Cảnh ru con không chỉ xuất hiện một lần. Đình
Đại kết thúc bài hát với câu ru nhắc nhở lại tình yêu thương mẹ con
("Ru hời ru hỡi hời ru"). Câu cuối móc nối với cảnh ru
con trước đó, khiến hình ảnh và âm thanh có sự phối hợp chặt chẽ,
giúp cho ý tưởng vang vang và tồn tại lâu dài trong tâm trí khán gỉả
cho dù bài hát chấm dứt.
Các kỹ thuật diễn tả này, tuy
có thể không hiển hiện rõ rệt trong đầu óc Đình Đại khi anh viết
nhạc, cho thấy tài năng tiềm tàng khác thường của anh. Tuy nhiên, kỹ
thuật diễn tả độc đáo nhất của Đình Đại, mà có lẽ ít nhạc sĩ
nào có thể sánh được, là cách dùng ẩn ý, hoặc một biến dạng của
phúng dụ, hoặc ngụ ý, như được trình bày sau đây.
2. Kỹ
thuật ẩn ý che giấu ý tưởng chính phơi bày tính chất phản quốc của
chế độ cộng sản đi ngược lại quyền lợi tổ quốc qua cách dùng câu
chuyện cô con gái tạ từ mẹ để vào ngục tù:
Một trong những kỹ thuật trong
nghệ thuật là ẩn ý, nghĩa là giấu ý chính của tác phẩm, và để
khán gỉả suy diễn dựa vào những chi tiết gợi ý. Kỹ thuật này có
tác dụng mạnh mẽ trên khán giả vì nó buộc khán giả phải suy nghĩ
và tham gia vào việc thưởng thức tác phẩm. Do đó, khán giả thường
được lôi cuốn vào tác phẩm và cảm thấy thích thú hơn.
Ẩn ý có thể diễn tả qua nhiều
cách: ý chính ngầm và phúng dụ. Ý chính ngầm (implied main idea) là
cách dùng các chi tiết hỗ trợ che giấu ý chính và khiến khán giả
tìm tòi và suy đoán ý chính dựa vào các chi tiết hỗ trợ (Zadina,
Smilkstein, Daiek và Anter 2014, 246-247). Phúng dụ (allegory) là một
loại "khí cụ văn chương hoặc tu từ mang ý nghĩa kín qua hình ảnh,
hành động, và biến sự để cùng nhau tạo ra ý nghĩa đạo đức, tinh
thần, hoặc chính trị mà tác giả muốn diễn đạt" (Wikipedia
2015e). "Phúng dụ là một câu chuyện, nhưng không phải là bất cứ
chuyện gì. Phúng dụ là truyện có nhân vật, bối cảnh, và biến sự
tiêu biểu cho cái gì khác hẳn với cái trong truyện" (Brunken
2013). Một thí dụ nổi tiếng của phúng dụ là truyện "Animal
Farm" của George Orwell (Literary Devices). Tôi cũng dùng phúng dụ
trong bài thơ văn xuôi "Uy Lực" (Cao-Đắc 2014).
Ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
không phải là phúng dụ hoàn toàn vì cảnh tượng mô tả cô gái lạy mẹ
từ giã trước khi đi vào lao tù trong bài không có ngụ ý nào. Tuy
nhiên, bài hát dùng ý chính ngầm hoặc một biến dạng của phúng dụ
là không tiết lộ ý chính mà để khán gỉả tự suy ra qua cảnh cô gái
lạy từ giã mẹ, và các chi tiết về lòng yêu nước. Ý chính của bài
hát là nguyên nhân cho sự ra đi vào tù và các chi tiết hỗ trợ là
hậu quả của nguyên nhân đó, diễn tả qua cảnh cô gái lạy mẹ, kể lể
về tình yêu nước. Đình Đại ca ngợi lòng ái quốc, và đặc biệt nhắc
đến biên giới, đất đai, và biển Đông. Cô gái phải đi vào lao tù. Tại
sao? Khán giả có thể suy đoán cô gái bị giam cầm trong lao tù vì cô
đã chống đối lại nhóm cầm quyền, những kẻ đã bán nước, xúc phạm
đến tổ tiên, và coi thường những hy sinh của cha ông bảo vệ giang sơn.
Đình Đại không hề nhắc đến các
sự kiện rõ rệt đưa đến việc cô gái bị bắt vào tù, nhưng lời ca đã
cho đầy đủ dữ kiện và chi tiết hỗ trợ. Bất cứ cô gái làm chuyện
gì, chuyện đó phải tương ứng với hành động yêu nước, và kẻ cầm quyền
ra lệnh bắt giam cô là kẻ đi ngược lại quyền lợi quốc gia tổ quốc.
Cho dù người nghe không biết bài hát là để tặng cho Phạm Thanh Nghiên
hoặc không biết Phạm Thanh Nghiên là ai, họ cũng hiểu. Đình Đại cũng
không cần vạch ra nhóm cầm quyền đã làm gì, nhưng ai cũng biết là
chúng đi ngược lại những lời dạy dỗ của mẹ cô gái.
Bằng cách hoàn toàn không đả
động gì đến hành động can trường của cô gái và những hành vi phản
quốc của nhóm cầm quyền cộng sản, Đình Đại tạo một tác dụng mạnh
mẽ trên khán gỉả hơn nếu anh đề cập đến những việc đó. Khán giả
sẽ được lôi cuốn vào bài hát vì họ tham gia vào việc suy diễn, tuy
trong tiềm thức, lý do cô bị giam cầm. Những gì không nhắc ra lộ liễu
thường tạo cảm xúc mạnh mẽ hơn, vì nó khiến người nghe dùng trí
tưởng tượng và suy nghĩ, và trong tiến trình suy diễn đó, người nghe
dễ bộc phát cảm xúc. Qua cảnh tượng người con lạy mẹ ra đi vào chốn
tù lao vì ảnh hưởng lời dạy dỗ yêu nước thương nòi của mẹ, ca khúc
"Lạy Mẹ Con Đi" phơi bày tính chất phản quốc của chế độ
cộng sản đi ngược lại quyền lợi tổ quốc và hành vi tàn ác của kẻ
cầm quyền trong việc giam cầm những người bày tỏ lòng ái quốc chống
Tàu cộng.
3.
"Lạy Mẹ Con Đi" có giai điệu và tiết tấu thích hợp với lời
ca, tạo nên cảm xúc nhẹ nhàng nhưng sâu đậm cho tình mẫu tử và lòng
yêu nước:
Ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
là một bài hát dùng lời kể lể tâm tình để khơi động cảm xúc về
tình mẹ con và tình yêu nước. Bài hát chú trọng vào khía cạnh tình
cảm nhẹ nhàng, và không phải là một kích động mãnh liệt dồn dập.
Để đạt mục tiêu này, bài hát có các khía cạnh âm nhạc (giai điệu,
tiết tấu) phù hợp với lời ca, giúp khán giả thả hồn theo điệu nhạc
trong lúc lắng nghe lời ca đầy xúc động.
Ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
có hai giai điệu: giai điệu nhẹ nhàng và chuyển động (movement) hạn
hẹp, thích hợp cho lời kể lể và buồn bã, và giai điệu mạnh với
chuyển động cao, thích hợp cho lời thống thiết khơi dậy nỗi cảm xúc.
Với giai điệu nhẹ nhàng êm ái, cô
gái kể lể việc cô ra đi, tâm trạng cô, và những gì cô nhớ lời dạy
dỗ của mẹ ("Lạy Mẹ con đi về chốn bể dâu... Lời Mẹ ru con yêu nước
yêu non... Lạy Mẹ con đi vào chốn tù lao"). Bài hát chấm dứt với
quãng nhạc chậm dần như lời ru ("Ru hời ru hỡi hời ru...").
Với giai điệu mạnh cao bổng, cô gái nói đến lời mẹ cô dậy dỗ cô một
cách tha thiết ("Mẹ dạy cho con thương giống thương nòi... Mẹ dạy cho
con thương từng tấc đất"). Ngay sau đó, giai điệu trở lại nhẹ
nhàng với chuyển động xuống trầm với nét uyển chuyển tuyệt vời, vẽ
ra hình ảnh đất nước Việt Nam từ ải Nam Quan tới mũi Cà Mau, và cao
nguyên tới biển Đông. Quãng nhạc chuyển tiếp "Từ Nam Quan về đến
Cà Mau/ Từ Cao nguyên vượt sóng ra biển Đông" có lẽ là khúc nhạc
tuyệt vời nhất trong bài, đưa tâm hồn người nghe lắng đọng trong một
giây phút ngắn ngủi để bùi ngùi nhớ đến những hy sinh của người dân
Việt trong việc bảo vệ đất đai, biển đảo.
Tiết tấu, hay nhịp điệu, đóng
vai trò quan trọng trong việc đem lại nét nghệ thuật cho một bài hát.
Thông thường, một bản nhạc có tiết tấu nhịp điệu thay đổi để tránh
sự nhàm chán và để tạo những tác dụng gây nhớ trên người nghe, nhất
là thay đổi tiết tấu giữa phiên khúc và điệp khúc (Ewer 2013). Tuy
nhiên không phải ca khúc nào có sự thay đổi nhịp điệu đều hay, vì
việc đó còn tùy các yếu tố khác như giai điệu, lời ca, và tác dụng
nào đó trên khán giả.
Trong ca khúc "Lạy Mẹ Con
Đi," tiết tấu chậm chạp, đều đều, không thay đổi nhiều, cho các
phiên khúc, kể cả phần điệp khúc ("Mẹ dạy cho con...").
Bài hát có nhàm chán không? Đương nhiên là không. Tiết tấu chỉ là một
phần trong bài hát, và không phải là yếu tố quan trọng nhất, nhất
là với những bài hát chú trọng vào cảm xúc. Giai điệu của bài hát
đủ để tạo cảm xúc dạt dào. Cộng vào đó, lời ca thiết tha, chân
thật, và có ý nghĩa như được phân tích ở trên. Hai yếu tố đó quá
đủ đem lại nét đặc sắc cho bài hát. Trong những bài hát có giai
điệu nhẹ nhàng êm ả và lời ca tha thiết, nhịp điệu thay đổi qua các
khúc đoạn có thể làm giảm nét đặc sắc đó. Thực ra, cái đều đều
của tiết tấu chính là một khía cạnh độc đáo vì nó thực hiện như
một nền trên đó những nét chấm phá của giai điệu và lời ca được
nổi bật lên.
D.
Kết Luận:
Đình Đại viết ca khúc "Lạy
Mẹ Con Đi" là lời tạ từ của một người con với mẹ trước khi đi
vào ngục tù. Lời ca tha thiết, làm nổi bật tình mẫu tử và lòng yêu
nước của người con. Qua cách diễn tả kín đáo của kỹ thuật ẩn ý,
Đình Đại lôi cuốn người nghe vào bài hát trong việc suy diễn nguyên
nhân người con bị vào tù. Cộng với giai điệu nhẹ nhàng và tiết tấu
chậm rãi đều đều, và cách dùng chữ đơn sơ chân thật, bài hát đem
lại nỗi cảm xúc êm ái nhưng có tác dụng mạnh mẽ lâu dài trên người
nghe.
Ca khúc "Lạy Mẹ Con Đi"
là một tác phẩm âm nhạc tuyệt vời, có tác dụng mạnh mẽ về cuộc
đấu tranh cho tự do, dân chủ, và nhân quyền tại Việt Nam. Bài hát cho
thấy tài năng xuất sắc của Đình Đại, và kết quả huy hoàng của sự
hợp tác giữa những người miệt mài trong cuộc đấu tranh như Phạm Thanh
Nghiên, Nguyễn Thu Sương, và Đình Đại.
CẢM TẠ
Tôi xin có lời cám ơn chị Phạm
Thanh Nghiên, chị Nguyễn Thu Sương (tức Hạt Sương Khuya),
và anh Đình Đại đã bỏ thì giờ trả lời các câu hỏi của tôi
và cung cấp tài liệu. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về
bài này. Ngoài ra, tôi xin cám ơn bạn Bụi trên trang mạng Dân
Làm Báo đã yêu cầu tôi viết bài này.
Tài Liệu
Tham Khảo:
tlđd.: tài liệu đã dẫn, thay cho "sđd."
(sách đã dẫn) để chỉ tài liệu (sách, trang mạng, liên lạc riêng,
v.v.) đã trích dẫn xuất hiện ngay trước trích dẫn này.
Bartels, Andreas và Semir Zeki.
2004. The neural correlates of maternal and romantic love. NeuroImage
21, 1155-1166.
http://kyb.tuebingen.mpg.de/fileadmin/user_upload/files/publications/attachments/Bartels2004_maternalLove_%5B0%5D.pdf (truy cập 19-9-2015).
http://kyb.tuebingen.mpg.de/fileadmin/user_upload/files/publications/attachments/Bartels2004_maternalLove_%5B0%5D.pdf (truy cập 19-9-2015).
Brunken, Jason W. 2013. Introduction
to Allegory. 2013.
http://allegory.happykidsschool.com.tw/home/module2/what-is-allegory (truy cập 27-9-2015).
http://allegory.happykidsschool.com.tw/home/module2/what-is-allegory (truy cập 27-9-2015).
Cao-Đắc Tuấn. 2014. Uy Lực.
7-9-2014.
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/09/uy-luc.html (truy cập 9-9-2015).
Cũng xem, The Mighty Force. 7-9-2014.
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/09/the-mighty-force.html (truy cập 9-9-2015).
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/09/uy-luc.html (truy cập 9-9-2015).
Cũng xem, The Mighty Force. 7-9-2014.
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/09/the-mighty-force.html (truy cập 9-9-2015).
_________. 2015. Nước, Quốc
Gia, Dân Tộc, và Việt Nam Cộng Hòa. 21-7-2015.
http://danlambaovn.blogspot.com/2015/07/nuoc-quoc-gia-dan-toc-va-viet-nam-cong.html (truy cập 6-10-2015).
http://danlambaovn.blogspot.com/2015/07/nuoc-quoc-gia-dan-toc-va-viet-nam-cong.html (truy cập 6-10-2015).
Chúc Tâm. 2015. Lạy Mẹ Con Đi -
Thích Chúc Tâm. 16-2-2015.
https://www.youtube.com/watch?v=GyNwbvd3PgE (truy cập 19-9-2015);
Lạy Mẹ con đi - Nhật Thiện. http://www.hoalinhthoai.com/music/detail/ms-1398/genre-2/Lay-Me-con-di-Nhat-Thien.html (truy cập 19-9-2015).
https://www.youtube.com/watch?v=GyNwbvd3PgE (truy cập 19-9-2015);
Lạy Mẹ con đi - Nhật Thiện. http://www.hoalinhthoai.com/music/detail/ms-1398/genre-2/Lay-Me-con-di-Nhat-Thien.html (truy cập 19-9-2015).
CongHoa VietNam. 2014. Lạy Mẹ Con
Đi - Duy Khánh. 4-1-2014. https://www.youtube.com/watch?v=P6RYjaYSU3o
(truy cập 19-9-2015).
Danlambao. 2014. Tin buồn: Bà
Nguyễn Thị Lợi, mẹ ruột chị Phạm Thanh Nghiên vừa qua đời. 26-2-2014. http://danlambaovn.blogspot.com/2014/02/tin-buon-ba-nguyen-thi-loi-me-ruot-chi.html
(truy cập 27-9-2015).
Đình Đại. 2015a. Lạy Mẹ Con
Đi. . . 14-7-2015. http://danlambaovn.blogspot.com/2015/07/lay-me-con-i.html
(truy cập 4-10-2015).
_________. 2015b. Thư nhóm gửi
cho Cao-Đắc Tuấn. 7-10-2015.
_________. 2015c. Thư nhóm gửi
cho Cao-Đắc Tuấn. 11-10-2015.
_________. 2015d. Thư nhóm gửi
cho Cao-Đắc Tuấn. 16-10-2015.
Ewer, Gary. 2013. Strengthening a
Chorus With Subtle Rhythmic Changes. 28-1-2013. https://garyewer.wordpress.com/category/rhythm/
(truy cập 3-10-2015).
Fromm, Erich. 1963. The Art of
Loving. Bantam Books, New York, New York, U.S.A.
Gat, Azar và Yakobson, Alexander.
2013. Nations – The Long History and Deep Roots of Political Ethnicity and
Nationamism. Cambridge University Press, New York, U.S.A.
Hạt Sương Khuya. 2015. Khúc Tù
Ca cho ngày 2 tháng 9. 2-9-2015. http://danlambaovn.blogspot.com/2015/09/khuc-tu-ca-cho-ngay-2-thang-9.html
(truy cập 8-10-2015).
Kateb, George. 2006. Patriotism
and Other Mistakes. Yale University Press. New Haven, Connecticut, U.S.A.
Kiến Thức. 2013. Giai thoại
huyền bí về mộ gió ở đảo Lý Sơn. 12-5-2013. http://kienthuc.net.vn/giai-ma/giai-thoai-huyen-bi-ve-mo-gio-o-dao-ly-son-229083.html
(truy cập 11-10-2015).
Literary Devices. Không rõ ngày. Allegory.
Không rõ ngày. http://literarydevices.net/allegory/ (truy cập
27-9-2015).
MacIntyre, Alasdair. 2002. Is
Patriotism a Virtue? In Patriotism, edited by Igor Primoratz,
Prometheus Books, Amherst, New York, U.S.A. pp. 43-58.
nguyenphuyen. 2014. Lạy mẹ con đi.
2-9-2014. https://www.youtube.com/watch?v=4lWSmdMIx9Y (truy
cập 19-9-2015).
Orwell, George. 1945. Notes on
Nationalism. 1945. http://www.resort.com/~prime8/Orwell/nationalism.html
(truy cập 6-10-2015).
Phạm Thanh Nghiên. 2014a. Chút
kỷ niệm nhân ngày giỗ bố. 24-12-2014. http://phamthanhnghien.blogspot.com/2014/12/chut-ky-niem-nhan-ngay-gio-bo.html
(truy cập 27-9-2015).
_________. 2014b. Mẹ tôi - Những
ngày Mẹ sống và những ngày Mẹ mất. 18-4-2014. http://phamthanhnghien.blogspot.com/2014/04/me-toi-nhung-ngay-me-song-va-nhung-ngay.html
(truy cập 27-9-2015).
_________. 2015a. Ngày “Quốc nạn”
nhớ Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Già. 28-4-2015. http://danlambaovn.blogspot.com/2015/04/ngay-quoc-nan-nho-tu-nhan-luong-tam.html
(truy cập 8-10-2015).
_________. 2015b. Thư nhóm gửi
cho Cao-Đắc Tuấn. 7-10-2015.
Primoratz, Igor. 2002. Patriotism
– Morally Allowed, Required, or Valuable? In Patriotism, edited by Igor
Primoratz, Prometheus Books, Amherst, New York, U.S.A. pp. 187-199.
Sagan, Aleksandra. 2014. Joshua Wong:
Meet the teen mastermind of Hong Kong's 'umbrella revolution'. 2-10-2014. http://www.cbc.ca/news/world/joshua-wong-meet-the-teen-mastermind-of-hong-kong-s-umbrella-revolution-1.2784105
(truy cập 27-9-2015).
Stanford Encyclopedia of Philosophy.
2013. Patriotism. 8-5-2013. http://plato.stanford.edu/entries/patriotism/
(truy cập 22-9-2015).
theguardian. 2012. What is love?
Five theories on the greatest emotion of all. 13-12-2012. http://www.theguardian.com/commentisfree/2012/dec/13/what-is-love-five-theories
(truy cập 19-9-2015).
Thu Sương. 2015. Thư nhóm gửi
cho Cao-Đắc Tuấn. 8-10-2015.
Van Thanh Phan. 2012. Giải nhân
quyền Việt Nam 2012 - Montreal. 14-12-2012. https://www.youtube.com/watch?v=3uV_UnnqFxA
(truy cập 10-10-2015).
Văn Nghệ. 2011. Những bài hát ru
con. 17-6-2011. http://vanghe.blogspot.com/2011/06/nhung-bai-hat-ru-con.html
(truy cập 26-9-2015).
Wikipedia. 2015a. Prostration.
7-9-2015. https://en.wikipedia.org/wiki/Prostration (truy
cập 19-9-2015).
_________. 2015b. Patriotism.
23-9-2015. https://en.wikipedia.org/wiki/Patriotism (truy
cập 25-9-2015).
_________. 2015c. Territorial
disputes in the South China Sea. 14-9-2015. https://en.wikipedia.org/wiki/Territorial_disputes_in_the_South_China_Sea
(truy cập 27-9-2015).
_________. 2015d. Joshua Wong
(activist). 26-9-2015.
https://en.wikipedia.org/wiki/Joshua_Wong_%28activist%29 (truy cập 27-9-2015).
https://en.wikipedia.org/wiki/Joshua_Wong_%28activist%29 (truy cập 27-9-2015).
_________. 2015e. Allegory.
19-7-2015. https://en.wikipedia.org/wiki/Allegory (truy cập
27-9-2015).
_________. 2015f. Hải đội Hoàng
Sa. 4-8-2015.
https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_%C4%91%E1%BB%99i_Ho%C3%A0ng_Sa (truy cập 11-10-2015).
https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_%C4%91%E1%BB%99i_Ho%C3%A0ng_Sa (truy cập 11-10-2015).
Williams, Carol J. 2015. Hong
Kong student protest leader Joshua Wong: 'We will win'. 25-2-2015. http://www.latimes.com/world/asia/la-fg-hong-kong-activist-joshua-wong-20150225-story.html
(truy cập 27-9-2015).
Zadina, Janet Nay; Smilkstein, Rita;
Daiek, Deborah; và Anter, Nancy. 2014. College Reading: The Science and
Strategies of Expert Readers. Wadsworth Cengage Learning, Boston, U.S.A.
ca khúc rất hay
ReplyDeleteclick xem thêm Trung tâm gia sư chất lượng cao uy tín nhất tại Biên Hòa